Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Định Thành chung tay chăm lo an sinh xã hội

08/09/2023 - 06:10

 - Phát huy truyền thống đường hướng hành đạo “Vì đạo pháp, vì dân tộc” gắn với phương châm “Tốt đời - đẹp đạo”, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Định Thành (huyện Thoại Sơn) luôn tâm huyết với cuộc sống cộng đồng.

“Với tâm niệm “Mang lại niềm vui cho người là mang đến niềm vui cho chính mình”, hầu hết tín đồ PGHH xã Định Thành đều học tập tấm lòng bác ái, thương người khi làm từ thiện vì xã hội, vì người nghèo. Chúng tôi có 2 hoạt động chính hướng về cộng đồng đó là lo ăn, lo ở và lo việc đi lại. Ban trị sự luôn vận động bà con tín đồ sống và làm việc theo phương châm ấy.

Cụ thể, chúng tôi có Đội nấu cơm từ thiện, Đội vá đường từ thiện và Chi hội Mái ấm tình thương xã Định Thành, hoạt động rất hiệu quả từ nhiều năm qua” - Trưởng ban Trị sự PGHH xã Định Thành Nguyễn Thành Thương chia sẻ.

Thành lập vào năm 2017, ban đầu, Chi hội Mái ấm tình thương xã Định Thành có 17 thành viên. Đến nay, số lượng thành viên hoạt động thường xuyên hơn 50 người. Hàng tháng, ngày 29 (âm lịch), các thành viên trong chi hội tập hợp tại ban trị sự để làm công việc đổ cột. Tham gia tích cực nhất là các lão nông 60-70 tuổi.

Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Định Thành tích cực tham gia hoạt động vì cộng đồng

Trung bình mỗi tháng, Chi hội Mái ấm tình thương xã Định Thành đổ khoảng 4 bộ cột cho hộ nghèo, khó khăn. Khi đổ xong, gia đình nào không có điều kiện, chi hội sẽ vận chuyển các bộ cột và xây cất căn nhà; tất cả đều xuất phát từ sự tự nguyện.

Hôm nào cần lực lượng cất nhà, Chi hội trưởng sẽ thông báo trong các thành viên, ai sắp xếp thời gian được sẽ tham gia. Chỉ thế thôi, ngày cất nhà cho bà con nghèo, các thành viên có mặt rất đông. Nhờ kinh nghiệm và sự nhiệt tình, hầu hết các căn nhà được dựng lên rất nhanh. Theo đó, mỗi căn nhà do Ban Trị sự PGHH xã Định Thành hỗ trợ có kinh phí 40 triệu đồng.

“Trong quá trình cất nhà, chi hội tranh thủ vận động các nhà hảo tâm, cửa hàng vật liệu xây dựng đóng góp hay bán với giá ưu đãi nên tiết kiệm thêm một khoản cho người dân. Đối với các công đoạn, như: Cuốn nền, đổ cột bê-tông, dựng nhà… đều được các thành viên của chi hội làm tình nguyện và đảm bảo độ vững chắc cho căn nhà theo tiêu chí “3 cứng” (nền cứng, vách cứng, mái cứng).

Chỉ cần đảm bảo nền đã được cuốn là các thành viên nhanh chóng dựng nên căn nhà cho bà con có nơi che mưa, tránh nắng. Làm việc tốt không cần đền đáp, việc ăn uống trong quá trình xây dựng, hầu hết do các thành viên tự lo nhằm tiết kiệm chi phí cho bà con” - ông Nguyễn Thành Thương cho hay.

Trên các tuyến đường từ trung tâm xã Định Thành đến nội đồng, khi phát hiện mặt đường bị xuống cấp, hư hỏng, Đội vá đường từ thiện tranh thủ cả những cả ngày nghỉ cuối tuần để hỗ trợ. Các thành viên hoạt động rất tích cực, không quản ngại nắng mưa. Những  “ổ gà” to, nhỏ, hay đoạn đường hư hỏng một khi đã hay biết thì đội lên kế hoạch vá lại. Trung bình mỗi năm, đội thực hiện vá đường giao thông nông thôn với kinh phí gần 100 triệu đồng.

Khi mới thành lập, Đội vá đường từ thiện xã Định Thành chỉ có 4-5 người, nay tăng lên gần 20 người, với nhiều thành phần tham gia. “Các thành viên có người ngoài 70 tuổi, người trẻ thì hơn 30 tuổi nhưng đều rất hăng hái, tích cực lo chuyện “bao đồng”.

Chúng tôi thường gọi vui như thế để tạo niềm vui, tiếng cười trong lao động. Ngoài vá đường, chúng tôi còn tham gia đổ cột hàng tuần để hỗ trợ bộ cột, cất nhà cho người nghèo. Có người cuộc sống còn lắm khó khăn nhưng khi cần là có mặt” - chú Trần Văn Minh (ấp Hòa Tân, xã Định Thành) tâm sự.

Hàng tháng, Ban Trị sự PGHH xã Định Thành còn vận động kinh phí, phát quà cho các gia đình nghèo khó với số lượng từ 100 - 300 phần quà. Vài tháng nay, ban trị sự còn phát cơm miễn phí cho lao động trên địa bàn xã vào các ngày 14, 15, 29, 30 (âm lịch) hàng tháng, số lượng 400 phần/ngày.

Chủ tịch UBMTTQVN xã Định Thành Nguyễn Hoài An thông tin: “Những năm qua, bà con tín đồ PGHH xã Định Thành đã cùng chính quyền địa phương thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa, theo phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Với vai trò là cầu nối, Ban Trị sự PGHH xã Định Thành tích cực tuyên truyền tín đồ hăng hái tham gia hoạt động vì cộng đồng và đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Trung bình mỗi năm, ban trị sự vận động hiện vật, ngày công giúp đỡ cộng đồng hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, còn tích cực tuyên truyền, vận động các tín đồ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân”.

PHƯƠNG LAN