Bangladesh: Thủ tướng được chỉ định Muhammad Yunus về nước

08/08/2024 - 19:19

Chiều 8/8 (giờ địa phương), Thủ tướng được chỉ định của Bangladesh, ông Muhammad Yunus (84 tuổi) đã từ Dubai trở về thủ đô Dhaka.

Ông Muhammad Yunus về tới sân bay quốc tế Hazarat Shahjalal tại Dhaka, Bangladesh, ngày 8/8/2024. (Ảnh: Reuters)

Ông Muhammad Yunus về tới sân bay quốc tế Hazarat Shahjalal tại Dhaka, Bangladesh, ngày 8/8/2024. (Ảnh: Reuters)

Tại sân bay, ông Yunus được Tư lệnh lục quân Bangladesh Waker-Uz-Zaman và các điều phối viên của phong trào Sinh viên Chống phân biệt đối xử chào đón.

Trước đó, ông Waker-Uz-Zaman cho biết, chính phủ lâm thời của Bangladesh do ông Muhammad Yunus đứng đầu có thể sẽ tuyên thệ vào tối 8/8. Trong cuộc họp báo tại Dhaka hôm qua, ông Waker-Uz-Zaman thông tin, hội đồng cố vấn có thể gồm 15 thành viên.

Theo hãng tin Reuters, ông Yunus sẽ tuyên thệ là người đứng đầu hội đồng cố vấn vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 8/8 (giờ GMT) tại Phủ Tổng thống.

Ông Yunus được trao giải Nobel Hòa bình năm 2006 vì đã thành lập một ngân hàng đi tiên phong trong cuộc chiến chống đói nghèo thông qua các khoản vay nhỏ cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đầu năm nay, ông đã sang Pháp trong thời gian chờ kháng cáo phán quyết 6 tháng tù giam của một tòa cấp thấp liên quan đến vấn đề lao động. Ngày 7/8, tòa án cấp cao hơn đã tuyên ông Yunus trắng án.

Biểu tình bạo lực kéo dài nhiều tuần qua tại Bangladesh đã khiến ít nhất 455 người thiệt mạng. Sau khi Thủ tướng Sheikh Hasina từ chức và rời khỏi đất nước, Tổng thống Mohammed Shahabuddin đã giải tán Quốc hội và chỉ định ông Yunus đứng ra thành lập chính phủ lâm thời theo yêu cầu của các lãnh đạo sinh viên và cựu đảng đối lập đảng Dân tộc Bangladesh (BNP).

Theo HÒA AN (Nhân dân/Tân Hoa Xã, Reuters)