Báo An Giang - Cầu nối những tấm lòng nhân ái

21/06/2019 - 07:09

 - Thấu hiểu và sẻ chia với những mảnh đời còn lắm khó khăn, những năm qua, Báo An Giang kết nối giữa doanh nghiệp, nhà hảo tâm với người nghèo, tiếp thêm động lực để họ vươn lên trong cuộc sống. Hơn 10 năm qua, từ nguồn quỹ Xã hội - Từ thiện (XH-TT) Báo An Giang vận động được hơn 15 tỷ đồng đã giúp hàng ngàn cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều trẻ em được "Tiếp bước đến trường", hàng trăm căn nhà được xây cất giúp bà con có chỗ ở ổn định, hàng ngàn suất quà được trao tận tay người nghèo… đã tiếp thêm nghị lực để bà con tiếp tục vươn lên.

Tiếp thêm nghị lực 

Bà Nguyễn Thị Đẹt (ngụ tổ 50, khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) là một trong hàng trăm người được Báo An Giang hỗ trợ tiền xây nhà trong thời gian qua. Gia đình bà Đẹt thuộc diện hộ nghèo, bà sống bằng nghề lượm ve chai mưu sinh hàng ngày, nên chuyện có được căn nhà kiên cố là mơ ước quá xa xỉ. Với 6 nhân khẩu nhưng nhiều năm qua gia đình bà Đẹt ở trong căn nhà xiêu vẹo, dột nát nhiều nơi mà không có tiền sửa chữa. Được sự đề xuất của địa phương, năm 2016, Báo An Giang đã cất cho gia đình bà Đẹt căn nhà có diện tích 30m2, nền lót gạch men, vách xây tường, mái tole… với tổng kinh phí xây dựng 60 triệu đồng, trong đó Ban Công tác XH-TT Báo An Giang hỗ trợ 50 triệu đồng từ nguồn vận động của Tập đoàn Vingroup. “Có được căn nhà khang trang như thế này, gia đình tôi rất biết ơn Báo An Giang đã vận động hỗ trợ để chúng tôi có được chỗ ở ổn định và có thêm điều kiện để cố gắng làm ăn. Chúng tôi bảo quản cẩn thận để sử dụng được lâu bền, bởi vì đây là món quà quý giá nhất trong cuộc đời của mình”.

Báo An Giang bàn giao nhà cho bà Nguyễn Thị Đẹt.                

Những năm qua, phóng viên Báo An Giang đã tìm và thắp sáng những mảnh đời bất hạnh, gieo niềm tin, nghị lực cho học sinh nghèo. Những người làm báo không chỉ là “chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa”, mà còn xung kích trên mọi lĩnh vực và góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Qua các bài viết của phóng viên, bạn đọc đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng mỗi năm để giúp đỡ người nghèo khó, học sinh nghèo hiếu học. 10 năm qua, Báo An Giang đã vận động hỗ trợ hơn 15 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó. Đồng hành cùng Báo An Giang để sẻ chia khó khăn cùng người nghèo khó, bất hạnh là những nhà hảo tâm.

Điển hình là Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang (Tri Tôn), một trong những doanh nghiệp sẵn sàng chung sức với Báo An Giang từ nhiều năm nay, với khoản đóng góp mỗi năm từ 50-100 triệu đồng. Mỗi năm, bà Bành Thị Kim Hương (Giám đốc DNTN Vàng Kim Hương, TP. Long Xuyên) cũng là một trong những người nhiệt tình đóng góp cho quỹ XH-TT Báo An Giang, mỗi năm trên 100 triệu đồng. Còn rất nhiều, rất nhiều những tổ chức, cá nhân, bạn đọc gần xa… đã hỗ trợ để nguồn quỹ XH-TT của báo có thêm điều kiện tiếp sức cho những trường hợp có hoàn cảnh kém may mắn. Điển hình là Báo An Giang phối hợp quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) và nguồn quỹ “Cô năm Hoa” đã hỗ trợ hàng ngàn trường hợp khó khăn, bệnh tật; cất mới 297 nhà Đại đoàn kết, nhà Tình nghĩa, Tình thương cho hộ chính sách, người nghèo khó khăn về nhà ở. Đặc biệt, cấp hàng trăm suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, tặng hàng ngàn phần quà cho người nghèo đón Tết.

Phóng viên Trúc Pha trao tiền từ nguồn quỹ XH-TT Báo An Giang hỗ trợ các trường hợp khó khăn.

Cùng với đó, hơn chục năm nay, cán bộ - phóng viên - nhân viên Báo An Giang còn tự nguyện đóng góp 1 ngày lương mỗi tháng để ủng hộ quỹ XH-TT của báo. Việc làm ý nghĩa này góp phần tạo thêm động lực cho những hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội địa phương.

Tiếp tục đồng hành

Thực hiện nhiều bài viết “Cuộc sống quanh ta” để kêu gọi hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, phóng viên Trúc Pha chia sẻ: "Gần 10 năm gắn bó với nghề báo, đặc biệt là thường xuyên viết bài cho chuyên mục “Cuộc sống quanh ta” đã để lại trong tôi rất nhiều cảm xúc. Đó là tận mắt chứng kiến những mảnh đời cơ khổ, túng quẫn vì nghèo khó, tai nạn, đau ốm không tiền chữa trị, là những giọt nước mắt xót xa, bế tắc cho chính cuộc đời và gia cảnh của mình. Đó còn là những giọt nước mắt vui mừng khi không nghĩ mình nhận được số tiền quá lớn từ những nhà hảo tâm để hỗ trợ cho những trường hợp khó khăn, bất hạnh. Tôi mãi không thể quên nụ cười đầy lòng biết ơn của anh Phan Văn Châu (thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn) đã thoát được lưỡi hái tử thần, điều trị thành công căn bệnh lao và lủng hồi tràng ruột nhờ vào số tiền hỗ trợ 6 triệu đồng của bạn đọc Báo An Giang. Gần đây gặp lại, anh vui mừng khoe: “Giờ tui khỏe lắm rồi nhà báo ơi. Ngày nào cũng đi lái máy cày khắp các cánh đồng, khỏe re”! Đó là dòng nước mắt nghẹn ngào của bà Trần Thị Đầm (xã Long Điền B, Chợ Mới) khi nhận được số tiền 7 triệu đồng để có thể mua thực phẩm hàng ngày vì bà bệnh tai biến mà không có người thân chăm sóc, nuôi dưỡng. Là nét mặt phấn khởi của chị Hiền (Châu Phú) khi nhận được 12 triệu đồng để lo chi phí cas mổ não cho chồng… Mỗi lần trao tận tay những phần quà, món tiền đến người nghèo khó, tôi thấy mình được “vui lây” vì đã hoàn thành nhiệm vụ “nhịp cầu nhân ái”, chuyển giao tình thương, sự san sẻ để cộng đồng bớt khổ, thêm vui".

Tổng Biên tập Báo An Giang Trần Thị Bích Vân cho biết, hoạt động XH-TT của báo không chỉ làm cầu nối giữa những tấm lòng nhân ái với những hoàn cảnh khốn khó, mà còn thể hiện vai trò đóng góp của báo chí  đối với xã hội và trở thành một hoạt động quan trọng của cơ quan truyền thông. Qua các chương trình giúp đỡ người nghèo, trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi, giúp đỡ những bệnh nhân nghèo… không chỉ nhiều hoàn cảnh khốn khó đã được giúp đỡ kịp thời, mà các hoạt động này còn tác động tích cực đến xã hội. Đó là giáo dục truyền thống “tương thân tương ái”, vì cộng đồng; giới thiệu những tổ chức và cá nhân tiêu biểu trong công tác XH-TT để nhân rộng trong cộng đồng theo đúng phương châm tuyên truyền của Báo An Giang là “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, nhân rộng những cái tốt vì cuộc sống cộng đồng… Báo An Giang mong muốn tiếp tục nhận được nhiều đóng góp của các nhà hảo tâm để tiếp tục đồng hành cùng người nghèo, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội.

HỮU HUYNH