Báo Đức: Thủ tướng Hungary yêu cầu EU đàm phán với Nga

16/07/2024 - 18:11

Hôm 15/7, tờ Bild của Đức đưa tin Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã viết thư cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, thúc giục ông nối lại đối thoại với Nga và đưa Trung Quốc vào nỗ lực giải quyết xung đột Ukraine.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Hungary Viktor Orban phát biểu tại một cuộc họp báo tại Budapest. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo nguồn tin, lời kêu gọi này được đưa ra sau khi ông Orban thực hiện “sứ mệnh hòa bình” tới Ukraine, Nga, Trung Quốc và Mỹ.

Theo lá thư do tờ báo Đức trích dẫn, ông Orban đã cung cấp cho ông Michel bản tóm tắt về các cuộc đàm phán của ông với các nhà lãnh đạo Nga, Ukraine, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như ứng cử viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa Donald Trump. Bức thư cũng được cho là có “một số đề xuất để ông Michel xem xét”.

Cảnh báo “mức độ xung đột quân sự ở Ukraine sẽ gia tăng mạnh mẽ trong tương lai gần”, ông Orban đã thúc giục quan chức EU này tổ chức các cuộc đàm phán với Trung Quốc về một “hội nghị hòa bình” cũng như tái lập quan hệ ngoại giao với Nga. Thủ tướng Hungary cũng kêu gọi một “cuộc phản công chính trị” ở Nam Bán cầu, lập luận rằng khu vực này đang vỡ mộng với lập trường của EU về xung đột Ukraine.

Ông Orban được cho là đã ám chỉ rằng Tổng thống MỹJoe Biden “không có khả năng thay đổi chính sách ủng hộ chiến tranh hiện tại Mỹ”. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ Hungary đã viết trong bức thư rằng nếu cựu Tổng thống Trump tái đắc cử, ông sẽ “ngay lập tức sẵn sàng hành động như một nhà hòa giải hòa bình”. Ông Trump cũng “có những kế hoạch chi tiết và có cơ sở” để chấm dứt xung đột, bức thư nêu rõ.

Ông Trump, người đã sống sót sau vụ ám sát xảy ra cuối tuần trước, đã cam kết sẽ chấm dứt tình trạng thù địch giữa Moskva và Kiev trong vòng 24 giờ nếu đắc cử.

Báo cáo của Politico đầu tháng này cho rằng ứng cử viên đảng Cộng hòa có thể đạt được một thỏa thuận - theo đó NATO cam kết không mở rộng thêm về phía đông, cụ thể là vào Ukraine và Georgia, trong khi đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc Moskva có thể kiểm soát bao nhiêu phần lãnh thổ Ukraine.

Tuy nhiên, “sứ mệnh hòa bình” gần đây của ông Orban đã gây ra phản ứng dữ dội ở phương Tây. Chính ông Michel cũng tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Hungary không có nhiệm vụ thay mặt cho EU hợp tác với Nga và nhấn mạnh không có cuộc thảo luận nào về Ukraine có thể diễn ra nếu không có Ukraine.

Ông Orban đã thúc giục nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky đồng ý ngừng bắn trong cuộc thảo luận. Song ông Zelensky nhấn mạnh rằng Thủ tướng Hungary không có đủ ảnh hưởng để đàm phán chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

Theo Báo Tin Tức