Bão Ernesto mạnh lên thành bão cấp 2 khi tiến về Bermuda

16/08/2024 - 15:17

Sau khi quét qua Puerto Rico khiến hàng trăm nghìn người dân tại đây mất điện, ngày 15/8, bão Ernesto đã mạnh lên thành bão cấp 2 khi di chuyển về phía Bermuda với sức gió mạnh và mưa lớn, đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng vào cuối tuần này.

Theo báo cáo của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC), vào lúc 23h đêm 15/8 (theo giờ miền Đông nước Mỹ tức 10h sáng 16/8 theo giờ Việt Nam), bão Ernesto đang di chuyển về phía Bắc, cách Bermuda 660 km về phía Nam - Tây Nam, với sức gió 155km/h. Dự báo bão sẽ tiếp tục gia tăng cường độ trong vài ngày tới và có thể trở thành cơn bão cấp 3 hoặc cao hơn trên thang bão Saffir-Simpson, có khả năng gây ra thiệt hại nghiêm trọng hoặc thậm chí thảm khốc.

NHC cho biết bão Ernesto có thể gây ra lượng mưa lên tới 38 cm, nguy cơ dẫn đến lũ quét gây chết người.

Nằm ở phía Bắc Đại Tây Dương, Bermuda là quần đảo bao gồm 181 hòn đảo với dân số 64.000 người.     

Trước đó, bão Ernesto đã hoành hành ở Puerto Rico - vùng lãnh thổ hải ngoại của Mỹ, gây ra tình trạng lũ lụt, làm hư hại nhà cửa, phương tiện cũng như gây mất điện trên diện rộng. Theo nhà cung cấp điện chính của Puerto Rico LUMA Energy, hơn 725.000 hộ gia đình và doanh nghiệp trong tổng số khoảng 1,5 triệu khách hàng trên đảo không có điện để sử dụng. LUMA mới chỉ khôi phục điện cho 300.000 khách hàng. 

Dù bão Ernesto được cho sẽ không trực tiếp đổ bộ vào bờ biển phía Đông nước Mỹ, NHC dự báo cơn bão sẽ tạo ra sóng lớn và dòng chảy xa bờ trên toàn khu vực. 

Ernesto là cơn bão được đặt tên thứ 5 trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay. Tuần trước, cơn bão Debby đã tấn công bờ biển Vịnh Florida với cường độ bão cấp 1 trước khi gây ngập lụt một số khu vực của bang North Carolina và South Carolina với lượng mưa lên tới 60 cm.

Theo TTXVN