Bão Hilary gây mưa lũ tại Mỹ, hàng trăm chuyến bay bị hủy

21/08/2023 - 15:33

Hàng trăm chuyến bay tại các thành phố San Diego, Los Angeles thuộc bang California, và thành phố Las Vegas thuộc bang Nevada đã bị hủy bỏ, trong khi các trận đấu thể thao phải dời sang lịch khác.

Người dân chuẩn bị bao cát trước khi bão Hilary đổ bộ, tại Indio, California, Mỹ, ngày 19/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi hoành hành ở Mexico, ngày 20/8, cơn bão nhiệt đới Hilary đã đổ bộ vào bang California của Mỹ, gây lũ quét ở phía Đông và phía Tây thành phố Los Angeles, khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ, nhiều trường học phải đóng cửa.

Thống đốc bang California Gavin Newsom đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với phần lớn khu vực phía Nam bang này, đồng thời cảnh báo lũ quét trên khắp khu vực cho đến 3h ngày 21/8 (giờ địa phương, tức 17h theo giờ Việt Nam).

Hàng trăm chuyến bay tại các thành phố San Diego, Los Angeles thuộc bang California, và thành phố Las Vegas thuộc bang Nevada đã bị hủy bỏ, trong khi các trận đấu thể thao phải dời sang lịch khác.

Nhà chức trách cũng đã đóng cửa các học khu thống nhất Los Angeles và San Diego trong ngày 21/8.

Dự báo lượng mưa trong 1 ngày tại một số khu vực vùng núi và sa mạc ở phía Nam bang California có thể đạt từ 120-250mm, bằng tổng lượng mưa cả năm.

Nhà khí tượng học cấp cao thuộc Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia ở San Diego, ông Alex Tardy, coi đây là một hiện tượng bất thường vì lượng mưa tại khu vực phía Nam bang California và thành phố San Diego vào tháng 8 hàng năm thường rất thấp.

Cơn bão nhiệt đới đầu tiên đổ vào hạt Los Angeles kể từ năm 1939 đã gây lũ lụt nghiêm trọng ở vùng núi San Gabriel, phía Đông thành phố và các khu vực ven biển phía Tây Bắc hạt Ventura.

Chính quyền hạt San Bernardino đã ra lệnh sơ tán nhiều thị trấn ở khu vực vùng núi và thung lũng.

Tại hạt Ventura, Cơ quan Khí tượng Quốc gia cảnh báo nguy cơ lũ lụt đe dọa đến tính mạng do khu vực này được dự báo có lượng mưa lên tới 50mm chỉ trong 2 giờ.

Nước lũ cũng đã tràn bờ sông Los Angeles vốn chỉ là một dòng chảy nhỏ. Tại thị trấn sa mạc Ocotillo, cách San Diego 145 km về phía Đông, đá lở rơi xuống xa lộ Liên bang 8, gây ảnh hưởng giao thông trên tuyến đường cao tốc đến bang Arizona.

Mưa lớn đã khiến đường phố tại thành phố sa mạc Palm Springs, cách Los Angeles 160 km về phía Đông, bị ngập lụt.

Thành phố gồm 45.000 dân này thường ghi nhận lượng mưa khoảng 116 mm trong cả năm, song được dự báo có thể hứng chịu lượng mưa từ 152-254mm trong trận bão này.

Tương tự, khu vực Thung lũng Chết (Death Valley) ở California vốn chỉ ghi nhận lượng mưa khoảng 55 mm mỗi năm có thể hứng chịu lượng mưa từ 76-101mm do bão Hilary. 
Hilary là bão nhiệt đới đầu tiên đổ vào San Diego và khu vực phía Nam California cũng hiếm khi hứng chịu bão.

Trong bối cảnh nhà chức trách đang nỗ lực ứng phó với bão Hilary, một trận động đất có độ lớn 5,1 đã làm rung chuyển thành phố Ojai cách Los Angles khoảng 130 km về phía Tây Bắc. Hiện chưa cáo thông báo về thương vong.

Trước đó, bão Hilary đã đổ vào bán đảo Baja California của Mexico khiến gần 1.900 người phải sơ tán đến nơi tránh trú tạm thời.

Một người ở thị trấn ven biển Mulege, phía Đông bán đảo Baja California, đã thiệt mạng do bị nước lũ cuốn trôi.

Quân đội Mexico cho biết đường dây điện thoại và đường dây tải điện tại một số ngôi làng lân cận đã hư hại.

Hải quân Mexico cũng đã sơ tán khoảng 850 người khỏi 5 đảo nằm trên đường đi của bão Hilary vốn được đánh giá là bão cấp 4 trước khi suy yếu.

Theo TTXVN