Bão 'sông khí quyển' gây đợt tuyết dày ở New Mexico (Mỹ)

12/02/2024 - 13:42

Cơn bão mới nhất đổ vào bang California của Mỹ tuần trước đã gây ra đợt tuyết rơi dày đầu tiên trong mùa Đông trên khắp khu vực phía Đông bang New Mexico. Cơn bão này được gọi là "sông khí quyển", hình thành từ những dòng không khí rộng lớn có độ ẩm dày đặc.

Chú thích ảnh

Tuyết phủ trắng xóa tại Houston, bang Texas, Mỹ. Ảnh tư liệu: THX/TTXVN

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) ngày 11/2 đã cảnh báo về những con đường phủ đầy tuyết và băng khi bão "sông khí quyển" hướng tới khu vực Texas Panhandle của bang Texas và bang Oklahoma. Cảnh báo bão vào mùa Đông cũng được ban bố tại khu vực phía Đông New Mexico, trong đó có thành phố Roswell. 

Nhà khí tượng học Jennifer Shoemake tại cơ quan thời tiết ở thành phố Albuquerque, bang New Mexico, cho biết cơn bão dường như đang hướng tới Texas Panhandle và trung tâm Oklahoma. Albuquerque đã có tuyết dày tới 10 cm được ghi nhận vào ngày 10/2, một số ngọn núi liền kề có lượng tuyết rơi từ 15 cm đến 22 cm, phù hợp hoạt động trượt tuyết. 

Trong khi đó, NWS dự báo lượng tuyết sẽ lên tới 20 cm trong ngày 11/2 tại thành phố Lubbock, phía Tây bang Texas.

Trước đó, bão "sông khí quyển" đã mang tới lượng mưa dữ dội, kèm theo tuyết rơi dày trên núi ở bang California. Mặc dù những cơn bão "sông khí quyển" như vậy không phải là hiếm ở khu vực Bờ Tây của Mỹ, nhưng các nhà khí tượng học nhận định chúng có thể trở nên thường xuyên và cực đoan hơn trong thế kỷ tới nếu biến đổi khí hậu tiếp tục khiến Trái Đất ấm lên.

Theo TTXVN