Bắt tạm giam Shark Thủy để điều tra tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

26/03/2024 - 10:48

Ngày 25/3, Cơ quan điều tra Bộ Công an thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup và Công ty cổ phần đầu tư và phân phối Egame.

hông tin từ Bộ Công an cho hay, ngày 25/3, Cơ quan điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup và Công ty cổ phần đầu tư và phân phối Egame để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan cảnh sát điều tra cũng bắt tạm giam đối với bị can Đặng Văn Hiền, Trưởng ban quan hệ, cổ đông Công ty CP đầu tư phân phối Egame để điều tra về cùng hành vi.

Cơ quan điều tra cũng đề nghị những người bị hại đến trình báo với CQĐT.

Trước đó, nhiều công dân trú tại TP Hà Nội đã ký đơn gửi đơn lên Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày và tố cáo ông Nguyễn Ngọc Thủy, đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup và Công ty cổ phần đầu tư và phân phối Egame, địa chỉ nhà 25T1 đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người thông qua các loại hợp đồng dưới hình thức tiền gửi.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy. Ảnh: TT

Tố cáo cho rằng, ông Thủy lừa đảo chiếm đoạt số tiền trên 226 tỷ đồng. Từ năm 2017 đến 2022, qua giới thiệu của bạn bè, người quen nhóm nguyên đơn được biết Shark Thủy có nhu cầu huy động vốn đầu tư cho Egroup với mức lãi suất hấp dẫn 15%/năm.

Vì tin tưởng danh tiếng, uy tín của Nguyễn Ngọc Thủy thông qua hệ thống Anh ngữ Apax và chương trình “Thương vụ bạc tỷ - Shark Tank” trên VTV3 nên đã nộp cho Nguyễn Ngọc Thủy lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài Egame, ông Nguyễn Ngọc Thủy còn lập ra nhiều công ty con khác nhằm huy động vốn từ rất nhiều người dân hòng chiếm đoạt tiền của họ như OZen Group, Apax Holding (gồm Apax English, Apax Leader)...

Các công ty này đã phát hành rất nhiều trái phiếu như: Trái phiếu AE lô 1, lô 2; Trái phiếu IG lô 1, lô 2, trái phiếu Edu Infra; Trái phiếu Hợp đồng hợp tác kinh doanh... để huy động tiền nhưng đến giờ cũng không trả cho nhà đầu tư bất kỳ một khoản nào cả gốc và lãi. Trái phiếu có thời hạn trả 3 tháng/lần, nhưng ông Thủy không trả bất kỳ khoản tiền lãi nào cho các trái chủ theo hợp đồng đã ký kết. Có nhiều người dù chưa lấy được một đồng nào nhưng công ty đã làm hợp đồng chuyển nhượng và thanh lý luôn hợp đồng đó.

Tại TP.HCM, một số người đại diện cho các phụ huynh đòi lại học phí đã đóng cho các trung tâm Anh ngữ Apax Leader nhưng con chưa được học hoặc đang học dở dang cho biết, đã nộp đơn tập thể với hơn 230 phụ huynh đến Sở GD-ĐT và cơ quan Công an TP.HCM tố cáo ông Nguyễn Ngọc Thuỷ, Tổng Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders với hành vi có liên quan đến hoạt động mở cửa, đóng cửa và giảng dạy online có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại các trung tâm Apax Leaders.

Theo VietNamNet