Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ hứng chịu thất bại lớn nhất trong lịch sử

05/07/2024 - 15:14

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak được cho là sẽ hứng chịu thất bại lớn nhất trong lịch sử khi chỉ giành được 94 ghế tính đến thời điệm hiện tại trong khi Công đảng giành được hơn 389 ghế.

Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ hứng chịu thất bại lớn nhất trong lịch sử

Theo phóng viên TTXVN tại London, kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử tại Anh, tính đến trưa 5/7 (giờ Việt Nam), cho thấy Công đảng đã giành được hơn 389 ghế trong tổng số 650 ghế tại Hạ viện.

Trong khi đó, đảng Bảo thủ của Thủ tướng Rishi Sunak được cho là sẽ hứng chịu thất bại lớn nhất trong lịch sử khi chỉ giành được 94 ghế tính đến thời điệm hiện tại.

Số ghế thấp nhất trước đó đảng này giành được tại một cuộc tổng tuyển cử là 156 ghế vào năm 1906.

Như vậy, Công đảng đã giành được nhiều hơn số ghế tối thiểu (326 ghế) để chiếm đa số tại Hạ viện, theo đó lãnh đạo Công đảng Keir Starmer sẽ trở thành Thủ tướng mới của Anh.

Kết quả thăm dò dư luận trước đó cho thấy Công đảng có thể sẽ giành được khoảng 410 ghế và đảng Bảo thủ có 131 ghế.

Kết quả cuộc tổng tuyển cử phản ánh mong muốn thay đổi của cử tri Anh sau 14 năm cầm quyền của đảng Bảo thủ với 5 đời thủ tướng khi đất nước trải qua thời kỳ "thắt lưng buộc bụng," tác động tiêu cực của việc Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit), đại dịch COVID-19, cú sốc giá năng lượng và cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

Chiến thắng của Công đảng đánh dấu sự trở lại của một đảng trung tả theo chủ nghĩa quốc tế, đồng thời mang dấu ấn cá nhân của nhà lãnh đạo Keir Starmer, người tiếp quản đảng vào năm 2020 sau khi Công đảng hứng chịu thất bại tồi tệ vào năm 2005.

ttxvn_0507_cong dang.jpg

Lãnh đạo Công đảng Anh, ông Keir Starmer (trái, phía trước) tới điểm bỏ phiếu bầu Hạ viện ở London, ngày 4/7. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chương trình nghị sự thúc đẩy tăng trưởng và ủng hộ doanh nghiệp của ông Starmer đã được đền đáp khi ông cam kết sẽ hợp tác với doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng, với một chương trình nghị sự bao gồm cải cách quy hoạch và đầu tư nhà nước vào công nghệ xanh, đồng thời theo đuổi chương trình nghị sự truyền thống cải cách quyền của người lao động.

Phát biểu sau chiến thắng vang dội, ông Starmer tuyên bố nước Anh sẽ chứng kiến một “sự thay đổi bắt đầu ngay bây giờ.” Ông cam kết sẽ bắt tay ngay vào việc cải thiện tình hình đất nước. Ông nhấn mạnh nhiệm vụ “đổi mới những ý tưởng gắn kết đất nước và đổi mới quốc gia.”

Ông Starmer muốn tập trung vào tăng trưởng dài hạn, nhưng theo dự báo của giới phân tích, ông có thể sẽ phải đưa ra những quyết định khó khăn.

Về đối nội, ông Starmer đang đứng trước các thách thức bao gồm ô nhiễm nước thải, cuộc đình công của ngành y tế, thương vụ mua lại Dịch vụ Bưu chính Hoàng gia Anh Royal Mail...

Về đối ngoại, những thách thức bao gồm quan hệ với Mỹ, EU, cuộc xung đột ở Ukraine, Dải Gaza...

Dự kiến, ông Starmer sẽ chuyển đến số 10 Phố Downing trong ngày 5/7 và thành lập nội các cùng ngày với chương trình hành động đưa ra các chính sách nhằm đưa nước Anh thoát khỏi tình trạng tăng trưởng trì trệ.

Theo Vietnamplus