Bầu cử tại CH Chad: Tổng thống Déby tái đắc cử

20/04/2021 - 13:39

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn kết quả sơ bộ do Ủy ban Bầu cử quốc gia Độc lập (CENI) của CH Chad, công bố tối 19-4, cho biết Tổng thống đương nhiệm Idriss Déby đã giành được đa số tuyệt đối phiếu bầu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống ở nước này ngày 11-4 vừa qua.


Tổng thống Cộng hòa Chad Idriss Déby Itno. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo CENI,  ông Déby đã nhận được 3.663.431 phiếu bầu, tương đương 79,32% tổng số phiếu. Tỷ lệ cử tri đi bầu là 64,81%. Tiếp theo là cựu Thủ tướng Chad Albert Pahimi  Padacke được 10,32% số phiếu bầu. Ứng cử viên nữ đầu tiên tham gia tranh cử tổng thống ở Chad, bà Lydie Beassemda đứng thứ ở vị trí thứ 3 với 3,16% số phiếu bầu.

Dự kiến trong vòng vài ngày tới Hội đồng Hiến pháp của Chad sẽ xác nhận kết quả ông Déby tái đắc cử.

Cùng ngày 19/4, quân đội Chad  thông báo đã ngăn chặn thành công một vụ tấn công do một nhóm phiến quân âm mưu tiến hành ở thủ đô N’Djamena trong bối cảnh nước này đang chờ kết quả bầu cử tổng thống.

Theo thông báo, nhóm phiến quân tự xưng Mặt trận vì sự thay đổi và hoà hợp ở CH Chad (FACT) đặt cơ sở tại Libya - quốc gia láng giềng phía Bắc CH Chad - đã tấn công một đồn biên phòng vào đúng ngày bầu cử tổng thống. Người phát ngôn của quân đội Chad, ông Azem Bermendao Agouna cho hay lực lượng chức năng đã tiêu diệt hơn 300 phần tử nổi dậy và bắt sống 150 tay súng trong cuộc giao tranh diễn ra hôm 17/4 tại tỉnh Kanem, cách thủ đô N’Djamena khoảng 300 km. Trong cuộc giao tranh này, 5 binh sĩ chính phủ đã thiệt mạng và 36 người bị thương. 

Tình hình bất ổn ở Chad khiến các nước phương Tây vốn coi Chad là đồng minh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo lên tiếng cảnh báo. Mỹ đã yêu cầu các nhân viên không phụ trách các nhiệm vụ thiết yếu tại Đại sứ quán Mỹ ở Chad rời khỏi nước này ngày 17/4. Ngay sau đó, Anh cũng đưa ra khuyến cáo tương tự đối với các công dân của nước này ở Chad.

Theo TẦN ĐẠT - QUANG TRƯỜNG (TTXVN)