Bầu cử Tổng thống Mỹ: Cuộc đua chưa ngã ngũ

06/11/2020 - 14:32

Cuộc bầu cử Mỹ đang diễn biến đầy kịch tính khi mà cả hai ứng cử viên đều tự tin vào chiến thắng và đưa ra những tuyên bố khác biệt. Không chỉ người dân Mỹ mà cả thế giới đều đang nín thở, hồi hộp chờ đợi xem cuối cùng thì ai sẽ trở thành chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng.

Ông D.Trump tuyên bố sẽ thách thức kết quả bầu cử Tổng thống

Ông D.Trump tuyên bố sẽ khiếu nại kết quả bầu cử lên Tòa tối cao. (Ảnh: AP)

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng, ngày 5-11, Tổng thống D.Trump tự tin tuyên bố rằng ông sẽ tái đắc cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay nếu như chỉ tính các phiếu bầu “hợp lệ” – một tín hiệu cho thấy ông sẽ không “dễ dàng” chấp nhận nếu như chiến thắng thuộc về đối thủ Joe Biden. Trong bài phát biểu dài 17 phút, ông chủ Nhà Trắng than phiền về tiến trình bầu cử cũng như tính minh bạch của số lượng phiếu bầu qua bưu điện, trong đó có việc nhiều phiếu bầu dù quá thời hạn song vẫn được kiểm.

Tổng thống D.Trump khẳng định, nếu chỉ điểm sơ sơ thì ông cũng đã giành chiến thắng thuyết phục ở nhiều bang quan trọng, trong đó gồm: Florida, Iowa, Indiana, Ohio… Chưa kể tới những chiến thắng khác mà ông có được, ngay cả khi cuộc bầu cử lịch sử này đang bị can thiệp bởi các thế lực truyền thông, công nghệ và tiền bạc.

Trong cuộc họp báo, ông D.Trump cũng một lần nữa, khẳng định lại quyết tâm sẽ khiếu nại các kết quả bầu cử Tổng thống lên Tòa án tối cao – trong một tiến trình được dự báo là “một cuộc chiến pháp lý dài hơi”.

“Sẽ có rất nhiều điều để khiếu nại bởi chúng tôi có quá nhiều bằng chứng, và có lẽ mọi thứ sẽ được định đoạt ở Tòa tối cao” – ông D.Trump nói, đồng thời kêu gọi các nhà chức trách Mỹ dừng việc kiểm phiếu.

Hiện các đại diện tranh cử của ông D.Trump đang đệ đơn khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền để ngăn chặn việc kiểm phiếu ở một số bang quan trọng. Các đại diện này cũng cho biết họ sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin – một bang chiến địa quan trọng đã mang lại lợi thế cho ông Biden và thu hẹp đáng kể cơ hội tái đắc cử của ông D.Trump.

Ông Biden tự tin vào chiến thắng, song kêu gọi người dân kiên nhẫn

Trước đó, cũng vào ngày 5-11, ông Biden đã tổ chức một cuộc họp báo tại Delaware. Tuy nhiên, ứng cử viên đảng Dân chủ lại đưa ra cách tiếp cận khác biệt với đương kim Tổng thống khi tuyên bố rằng đối với người dân Mỹ thì lá phiếu là “một điều thiêng liêng”.

“Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng, khi cuộc kiểm phiếu kết thúc, thì tôi và người liên danh tranh cử là ông Kamala Harris sẽ được tuyên bố là những người chiến thắng. Vì vậy, tôi kêu gọi tất cả mọi người cần bình tĩnh. Các thủ tục cần thiết đang được thực hiện, quá trình kiểm phiếu đang sắp sửa hoàn tất và chúng ta sẽ sớm biết kết quả. Vì thế, tôi cảm ơn các bạn đã tỏ ra kiên nhẫn và chúng ta vẫn tiếp tục phải kiểm phiếu” – ông Biden nói.

Trong bối cảnh kết quả chưa ngã ngũ, các cuộc biểu tình của những người ủng hộ đương kim Tổng thống Trump cũng như ứng cử viên Biden ở thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania) và các thành phố khác đã bước sang ngày thứ hai.

Những người ủng hộ cựu Phó Tổng thống Biden đã xuống đường biểu tình với khẩu hiệu "Đếm mọi phiếu bầu" với niềm tin rằng một cuộc kiểm phiếu đầy đủ sẽ đem lại chiến thắng cho ứng cử viên của đảng Dân chủ. Ngược lại, những người ủng hộ Tổng thống D.Trump lại bày tỏ sự phản đối khi kêu gọi “Bảo vệ lá phiếu” nhằm ủng hộ nỗ lực của ban vận động tái tranh cử của ông chủ Nhà Trắng trong việc loại bỏ một số phiếu bầu, trong đó có cả những phiếu bầu qua đường bưu điện.

Cho tới nay, hầu hết các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ đều diễn ra hòa bình và với quy mô nhỏ. Tuy nhiên, cũng có một số cuộc biểu tình dẫn tới đụng độ với cảnh sát vào ngày 4/11. Cảnh sát các thành phố New York, Denver, Minneapolis và Portland thông báo một số người biểu tình đã bị bắt giữ do cản trở giao thông hoặc các tội danh nhẹ tương tự khác. Hiện đã xuất hiện nhiều lo ngại rằng sau khi có kết quả của cuộc bầu cử, nhiều cuộc biểu tình lớn sẽ diễn ra và có nguy cơ biến thành bạo loạn.

Con đường nào sẽ mang lại chiến thắng cho mỗi ứng cử viên?

Kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ do AP cập nhật vào sáng 6-11.

Những diễn biến hiện nay cho thấy, người dân Mỹ và thế giới đang phải trải qua một cuộc bầu cử Mỹ kéo dài do việc kiểm phiếu diễn ra lâu hơn thường lệ và đầy kịch tính. Tuy nhiên, những khoảng trống trên bản đồ bầu cử cũng đang dần được lấp đầy. Hiện tâm điểm chú ý của dư luận đang là những diễn biến bầu cử tại bang Pennsylvania – nơi mà vị trí dẫn đầu mong manh của ông D.Trump đang bị thu hẹp. Sự giằng co sát nút giữa hai ứng cử viên tại các bang chiến trường còn lại như North Carolina và Nevada cũng khiến cho việc dự báo trở nên khó khăn hơn.

Theo số liệu cập nhật mới nhất do hãng tin AP công bố sáng 6-11, hiện ông Biden đang giành được 264 phiếu đại cử tri, dẫn trước 40 phiếu so với đương kim Tổng thống D.Trump – người tạm thời chỉ có trong tay 214 phiếu đại cử tri. Hiện 4 bang còn lại chưa công bố kết quả kiểm phiếu gồm: Pennsylvania, North Carolina, Georgia và Nevada – được xem là “yếu tố quyết định” mang lại chiến thắng cho 1 trong hai ứng cử viên.

Cơ hội chiến thắng đang rộng mở với ông Biden khi ứng cử viên đảng Dân chủ chỉ cần chiếm ưu thế tại 1 trong 4 bang nêu trên. Tuy nhiên, Tổng thống D.Trump cũng vẫn có thể đảo ngược tình thế và “lách qua khe cửa hẹp” để bảo toàn ngôi vị, nếu như ông giành được chiến thắng ở cả 4 bang còn lại. Diễn tiến kiểm phiếu ở các bang còn lại và kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tiếp tục cập nhật.

Theo THU LAN (Đảng Cộng Sản Việt Nam)