Bệnh tật bủa vây người mẹ nghèo

07/01/2020 - 07:24

 - Đó là hoàn cảnh đầy khó khăn của chị Lưu Thu Thuận (sinh năm 1988, ngụ ấp Mỹ Thành, xã Định Mỹ, Thoại Sơn) không may mắc phải căn bệnh viêm loét trên da, chân tay co rút, sỏi túi mật, hội chứng thận hư. Chị sống cảnh một mình nuôi 2 con nhỏ với nhiều thiếu thốn, rất cần sự yêu thương, sẻ chia từ cộng đồng.

Chị Thuận chia sẻ về bệnh tình của mình: “Trước đây, tôi là một đứa trẻ lành lặn, bình thường, nhưng đến năm tôi lên 11 tuổi, 2 chân tự nhiên yếu dần, không đi đứng, chạy nhảy như bao đứa trẻ khác. Cha mẹ đưa tôi đi chữa khỏi bệnh cho tôi. Những tưởng điều không may mắn đã không còn đeo bám, vậy mà đến lúc lập gia đình, vừa sinh được cặp song sinh vài tháng thì căn bệnh tái phát, khiến đôi chân tôi không thể đi đứng được”. Nói đến đây chị Thuận không cầm được nước mắt vì nhớ lại quãng thời gian khó khăn nhất cuộc đời. Bởi khi đó, đôi chân chị co rút lại, bàn chân teo tóp không đi được trên đôi chân mà phải đi bằng 2 đầu gối, tất cả công việc nhà, chăm sóc 2 con nhỏ đều nương nhờ bà ngoại. Chưa kể trên đôi chân chị xuất hiện nhiều vết loét. Chồng của chị Thuận ban đầu cũng cố gắng đi làm kiếm tiền chạy chữa cho vợ và nuôi 2 con nhỏ. Thế nhưng, sau vài lần đi làm ăn xa và trở về thăm thì chồng chị cũng bặt vô âm tín.

Chị Thuận và 2 con nhỏ

Gạt nước mắt khóc thương cho số phận bệnh tật và đường tình duyên ngắn ngủi, chị Thuận gắng dậy để làm điểm tựa tinh thần cho 2 con nhỏ. Đến nay, nhờ mẹ ruột và tình thương hàng xóm, chị lây lắt nuôi 2 đứa con được 10 tuổi, đang học lớp 4 tại Trường Tiểu học “A” Định Mỹ. Cô con gái Lưu Ngọc Thương rất chăm ngoan học tập, ngay khi đi học về là nấu ăn, làm việc nhà giúp mẹ. Khi rảnh rỗi, em lại cùng anh trai Lưu Hồng Hiếu đi nhặt lon nhựa, giấy vụn đem cân bán kiếm được 10.000-20.000 đồng phụ tiền chợ giúp mẹ. Chị Thuận chia sẻ: “Biết được hoàn cảnh khó khăn, bản thân tôi không thể làm được việc gì nuôi con nên hàng xóm, hội từ thiện mỗi tháng đều cho gạo nên mẹ con tôi không quá lo lắng, các con kiếm được bao nhiêu thì tôi đều nhín nhút lại để nuôi các con ăn học”.

Những tưởng cuộc sống bình yên như vậy sẽ mãi đến với 3 mẹ con, vậy mà gần đây bệnh tình chị Thuận lại trở nặng. Các vết loét trên đôi chân ngày càng to và khó lành hơn. Căn bệnh sỏi túi mật được phát hiện và phẫu thuật vừa xong thì bác sĩ cho hay chị mắc thêm hội chứng thận hư. “Mấy ngày nay, nghe tin xong tôi tôi không tài nào ngủ được, thao thức suốt đêm, mong điều đó không phải là sự thật. Tôi mong có được ít tiền để đến bệnh viện khác khám lại bệnh. Bao năm nay tôi không còn sợ nỗi đau từ bệnh tật, mà chỉ sợ nỗi đau lìa xa cuộc đời, để lại 2 con nhỏ bơ vơ, thiếu thốn tình thương của cha lẫn mẹ”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Hữu (xã Định Mỹ, người thường xuyên lui tới giúp đỡ chị Thuận) Trần Thanh Tiềng cho biết: “Hoàn cảnh của em Thuận rất khó khăn (hộ cận nghèo của địa phương). Bản thân em bị bệnh phải đi bằng đầu gối, không có khả năng lao động lại nuôi 2 đứa con nhỏ. Ban Nhân dân ấp Mỹ Thành và UBMTTQVN xã Định Mỹ đã tích cực vận động các nhà hảo tâm đóng góp xây dựng căn nhà để 3 mẹ con có nơi ở đàng hoàng. Nếu có thêm sự sẻ chia, giúp đỡ từ cộng đồng, em Thuận sẽ có thêm cơ hội đi khám và điều trị bệnh tốt hơn”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG