Bị thoái hóa não, cần sự hỗ trợ của cộng đồng

26/12/2019 - 07:40

 - Đó là trường hợp của anh Nguyễn Văn Lên (43 tuổi, ấp Vĩnh Thới, xã Vĩnh Hanh, Châu Thành). Anh Lên là lao động chính trong căn nhà có 4 người. Tháng 2-2019 vừa qua, căn bệnh thoái hóa não bùng phát, khiến anh phải sống cuộc đời “thực vật” từ đó đến nay.

Chủ tịch UBMTTQ xã Vĩnh Hanh Phạm Thị Anh Kiều cho biết, khi còn khỏe mạnh, anh Lên là lao động chính trong gia đình. Anh Lên là người có tinh thần vươn lên trong cuộc sống, luôn động viên vợ và 2 con chí thú làm ăn, học tập, vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên thoát nghèo. Những năm qua, do không có đất sản xuất, nhà cửa, anh Lên phải sống với nghề thợ hồ, còn vợ là chị Trương Thị Ngự buôn bán nhỏ, cố gắng nuôi 2 con ăn học (Nguyễn Trương Thế Vinh, từng là sinh viên khóa 44, Trường Đại học Cần Thơ và em là Nguyễn Trương Thế Vy, học sinh lớp 6, Trường THCS Vĩnh Hanh).

Thương vợ, thương con, sống nghĩa tình với hàng xóm láng giềng nên lúc còn khỏe, anh Lên là tấm gương sáng cho nhiều thanh niên trong xóm noi theo. “Vừa qua, em phát hiện chồng miệng cứ luôn nói, không tự kiểm soát được mình. Gia đình đưa đi Bệnh viện Biên Hòa (Đồng Nai), ở đó chỉ 6 ngày sau là bị hôn mê, sống cuộc đời “thực vật” đến nay. Gia đình cố gắng đưa anh đi chạy chữa ở nhiều nơi, hết tiền chứ không hết bệnh. Đi nhiều quá, đến nay không còn tiền để đưa đi điều trị bệnh, đành phải chịu vậy” - chị Ngự nói trong nước mắt.

Anh Lên sống cuộc đời “thực vật” từ tháng 2-2019

Hiện nay, gia đình phải cất nhà tạm trên đất của bà con hàng xóm để ở, nhà thì được chính quyền địa phương hỗ trợ. Hoàn cảnh anh Lên hiện quá khó khăn. “Từ ngày ba em bị bệnh đến nay, em phải rời giảng đường đại học, về nhà giúp mẹ lo cho ba và đứa em út đi học. Thấy nhà em nghèo, các cô chú trong gia đình đã giúp đỡ, động viên em tiếp tục theo con đường học vấn. Em đã phấn đấu và thi đậu vào Trường Đại học An Giang để học lại năm thứ nhất của chương trình đại học. Em đã học được 1 học kỳ nhưng hiện nay, hoàn cảnh quá khó khăn không có tiền để đóng học phí” - em Vinh nói trong nước mắt.

Từ tháng 2-2019 đến nay, khi khó khăn ập xuống gia đình anh Lên, ngoài việc bươn chải của người vợ, bà con lối xóm đã thương tình, giúp đỡ gạo, nước mắm, có người mang từng con cá đánh bắt được dưới sông đem qua giúp chị Ngự, mong gia đình vượt qua khó khăn. Sống nhờ tình thương của cộng đồng, chị Ngự và các con luôn phấn đấu vươn lên, song do cuộc sống quá khó khăn, thời gian lo cho anh Lên kéo dài nên đến nay gia đình không còn tiền để điều trị bệnh cho anh. Cuộc sống anh Lên hiện như “đèn dầu treo trước gió”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang

 

Bài, ảnh: MINH HIỂN