Biến chủng Omicron lây lan đến 16 bang nước Mỹ

06/12/2021 - 09:10

Giới chức y tế Mỹ cho biết, biến chủng Omicron đã lây lan đến khoảng 1/3 số bang của nước này trong bối cảnh các trường hợp nhiễm bệnh gia tăng trên toàn nước Mỹ.

Ít nhất 16 bang của Mỹ ghi nhận trường hợp nhiễm biến chủngng Omicron gồm California, Colorado, Connecticut, Hawaii, Louisiana, Maryland, Massachusetts, Minnesota, Missouri, Nebraska, New Jersey, New York, Pennsylvania, Utah, Washington và Wisconsin.

Đáng chú ý, trong số ca mắc biến chủng Omicron có nhiều trường hợp đã được tiêm chủng đầy đủ. Những người này xuất hiện các triệu chứng nhẹ.

Ca nhiễm biến chủng Omicron được ghi nhận tại nhiều bang của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc CDC, Tiến sĩ Rochelle Walensky cho biết, dù ca nhiễm Omicron được báo cáo tại nhiều bang, song chủng Delta vẫn chiếm 99,9% các trường hợp mắc COVID-19 mới ở Mỹ. “Ngày càng nhiều trường hợp có mắc biến chủng mới, vì vậy con số đó có thể sẽ tăng lên”, Rochelle Walensky nói.

Trong 7 ngày qua, Mỹ ghi nhận trung bình 119.000 ca mắc mới mỗi ngày, trong đó có 1.300 người chết COVID-19 trong ngày.

Trước sự xuất hiện của biến chủng Omicron, các nhà sản xuất vaccine COVID-19 muốn nhanh chóng điều chỉnh liều vaccine theo hướng có hiệu quả với biến chủng mới. Các cơ quan quản lý của Mỹ tuyên bố sẽ xem xét nhanh chóng điều kiện sản xuất, phê duyệt vaccine.

Hãng dược Moderna hướng đến mục tiêu sẽ được chính quyền Mỹ phê duyệt một loại vaccine cập nhật sớm nhất vào tháng 3. Công ty này cho biết vẫn sẽ cần thêm thời gian để tăng sản lượng vaccine sau khi điều chỉnh để chống lại biến chủng mới.

Noubar Afeyan, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị công ty dược phẩm Moderna cho biết, sẽ mất từ ​​7 đến 10 ngày để thu thập dữ liệu quan trọng về chủng Omicron. Sau đó, sẽ mất từ ​​“60 đến 100 ngày để có cái nhìn cụ thể về chủng Omicron”.

Các quan chức chính phủ Mỹ cũng đang làm việc với Pfizer và Johnson & Johnson về các mũi tiêm điều chỉnh, trong khi Pfizer và Merck & Co cũng đang theo đuổi phương pháp điều trị bằng thuốc COVID-19.

Theo KÔNG ANH (VTC News)