Brazil ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế trên vùng lãnh thổ người da đỏ bản xứ Yanomami

23/01/2023 - 14:51

Ngày 22/1, Bộ Y tế Brazil đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế trên lãnh thổ người da đỏ bản xứ Yanomami - khu bảo tồn bản địa lớn nhất của đất nước, giáp với Venezuela, sau khi ghi nhận các ca tử vong ở trẻ em do suy dinh dưỡng và các căn bệnh khác.


Ảnh minh họa: survivalinternational.org

Theo  sắc lệnh do Chính quyền Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva công bố ngày 20/1, lệnh trên được ban hành nhằm mục đích khôi phục các dịch vụ y tế cho người bản địa Yanomami.

Theo dữ liệu thống kê, trong 4 năm trước đó dưới thời cựu Tổng thống Jair Bolsonaro, quốc gia này đã ghi nhận 570 trường hợp trẻ em tử vong vì các căn bệnh như suy dinh dưỡng, hoặc sốt rét, tiêu chảy, dị tật do thủy ngân liên quan khai thác vàng.

Trên trang Twitter, Tổng thống Lula de Silva nhấn mạnh tình trạng đối với người Yanomami thậm chí "nghiêm trọng hơn cả một cuộc khủng hoảng nhân đạo". Do đó, Chính phủ Brazil khẳng định sẽ nỗ lực hỗ trợ người dân khu vực này, trước mắt sẽ viện trợ các gói lương thực cho khoảng 26.000 người Yanomami sống trong một vùng rừng nhiệt đới và xavan nhiệt đới. Khu vực này được cho là bị ảnh hưởng bởi tình trạng khai thác vàng trái phép, trong khi có nhiều dấu hiệu cho thấy tội phạm có tổ chức đang gia tăng tại đây.

Tổng thống Lula de Silva khẳng định chính phủ mới sẽ tìm cách chấm dứt nạn khai thác vàng bất hợp pháp, cũng như khai thác rừng Amazon trái phép. 

Ông Lula da Silva tuyên thệ nhậm chức tổng thống hôm 1/1. Đây là lần thứ ba ông lên nắm quyền tại Brazil sau hai nhiệm kỳ thành công từ năm 2003 đến 2010. Với cương vị tổng thống, ông Lula da Silva đã cam kết sẽ thúc đẩy các chương trình xã hội phục vụ dân chúng, chấm dứt tình trạng đói nghèo đang ảnh hưởng tới 33 triệu người dân Brazil, cũng như đẩy mạnh các biện pháp bảo vệ môi trường, trong đó đặc biệt là ngăn chặn tình trạng tàn phá rừng nhiệt đới Amazon, vốn được coi là “lá phổi xanh” của hành tinh.

Theo HÒNG CHÂU (TTXVN)