Brazil rút Đại sứ tại Israel

21/02/2024 - 08:20

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Tổng thống Brazil Lula da Silva ngày 20/2 đã quyết định rút Đại sứ nước này tại Israel, ông Federico Meyer, về nước, trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa 2 nước liên tục gia tăng những ngày qua.

Chú thích ảnh

Trụ sở Bộ Ngoại giao Brazil ở thủ đô Brazilia. Ảnh: AFP/TTXVN

Căng thẳng giữa Israel và Brazil bùng phát sau khi sau khi Tổng thống Lula da Silva trong chuyến thăm tới Ethiopia đã lên tiếng cáo buộc Tel Aviv đang phạm tội ác “diệt chủng” đối với người dân tại Dải Gaza và so sánh hành động này với chiến dịch tàn sát người Do Thái trước đây của chế độ Đức Quốc xã.

Sau tuyên bố này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu đại sứ Meyer tới gặp ngay tại Khu tưởng niệm các nạn nhân Do Thái tại Tel Aviv thay vì tiếp tại Văn phòng Thủ tướng như thông lệ ngoại giao và đưa ra tuyên bố Tổng thống Lula da Silva là nhân vật “không được hoan nghênh”.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Brazil đã triệu Đại sứ Israel tại quốc gia Nam Mỹ này, Daniel Zonshine, để làm rõ về phản ứng của Tel Aviv, trong khi Cố vấn đặc biệt của tổng thống Brazil, Celso Amorim, khẳng định động thái của Chính phủ Israel là “vô lý”.

Quyết định rút ngay Đại sứ Meyer về nước được coi là bước đi cứng rắn và nghiêm trọng trong quan hệ giữa hai quốc gia, chỉ kém quyết định chính thức cắt đứt quan hệ ngoại giao.

Theo TTXVN