Brazil ứng dụng công nghệ để đảm bảo giãn cách tại bãi biển

11/08/2020 - 14:27

Nhằm khống chế dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Thị trưởng Rio de Janeiro (Brazil), Marcelo Crivella thông báo chính quyền thành phố yêu cầu những người đi tắm biển thực hiện giãn cách xã hội cũng như giữ khoảng cách an toàn trên bãi biển thông qua một ứng dụng di động.

Người dân chờ nhận nhu yếu phẩm cứu trợ trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại Rio de Janeiro, Brazil ngày 29-4-2020. Ảnh minh họa: AFP-TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thị trưởng Crivella tuyên bố người dân sẽ có thể lưu lại những khu vực được phân khoảng cách an toàn dựa trên thời điểm đến và có thể đặt chỗ trên bãi biển thông qua một ứng dụng, song không nêu chi tiết về ứng dụng này. Ông Crivella cho biết chính quyền thành phố đang làm việc với một số công ty phát triển phần mềm để thiết kế ứng dụng đảm bão giãn cách tại bãi biển, nhưng chưa rõ thời điểm triển khai ứng dụng.

Theo ông Crivella, những bãi biển nổi tiếng của thành phố Rio de Janeiro chỉ có thể mở lại hoàn toàn khi đảm bảo giãn cách an toàn. Tuy nhiên, biện pháp này khó có thể thực hiện khi số lượng người tập trung rất đông trên các bãi biển trong những tuần gần đây bất chấp cảnh báo nguy cơ bị phạt 107 real (20 USD). Với công nghệ mới trên, ông Crivella cho rằng nhà chức trách sẽ quản lý tốt hơn tình trạng lộn xộn như hiện nay trên bãi biển. 

Chính quyền Rio de Janeiro đã đóng cửa các bãi biển từ tháng 3 vừa qua để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Hôm 31-7, ông Crivella thông báo cho phép người dân bơi tại các bãi biển nhưng hạn chế tụ tập đông người trên các bãi cát. Bất chấp quy định này, nhiều người vẫn tụ tập trên các bãi biển đẹp như Copacabana và Ipanema những tuần gần đây. Đến nay, Brazil, nước có số ca tử vong cao thứ hai sau Mỹ, ghi nhận hơn 100.000 ca không qua khỏi trong số hơn 3 triệu ca mắc. Trong đó, bang Rio de Janeiro là một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19 khi xác nhận hơn 14.000 ca tử vong.

Tương tự, các bãi biển nổi tiếng ở một số nước khác cũng ứng dụng công nghệ nhằm nối lại hoạt động mà vẫn đảm bảo biện pháp phòng dịch. Tây Ban Nha hiện sử dụng thiết bị bay không người lái, trong khi Bỉ sử dụng các ứng dụng theo dõi vị trí trên điện thoại di động và thiết bị cảm biến. Những nơi khác cũng yêu cầu người đi tắm biển tuân thủ giãn cách xã hội thông qua website hoặc ứng dụng đã đăng ký.

Trong khi đó, tại Anh, chính quyền vùng England cho biết sẽ điều chỉnh quy mô của chương trình xét nghiệm và truy vết COVID-19 nhằm nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương, cũng như đội ngũ y tế công cộng trong việc xác định và cách ly những người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Ra mắt cuối tháng 5 vừa qua, chương trình do Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) cùng các nhà thầu tư nhân Serco và Sitel quản lý dựa trên báo cáo của những người theo dõi tiếp xúc. 

Trong thông báo mới nhất, Bộ Y tế Anh cho biết đến ngày 24-8 tới, chương trình sẽ giảm 6.000 người trong tổng số 18.000 người hiện được các công ty Serco và Sitel tuyển dụng để liên lạc với những người mắc COVID-19 và theo dõi lịch sử tiếp xúc của bệnh nhân. Bộ trên cho rằng cách tiếp cận mới sẽ giao cho chính quyền địa phương và các đội y tế công cộng trách nhiệm cao hơn cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ chuyên môn quốc gia để truy vết COVID-19. Nếu đội ngũ quốc gia không thể liên lạc với một người dân trong khoảng thời gian quy định, các quan chức y tế địa phương có thể sử dụng dữ liệu trên chương trình xét nghiệm và truy vết để theo dõi.

Quyết định điều chỉnh nói trên được đưa ra sau khi cộng đồng khoa học và y tế Anh chỉ trích chương trình trên phụ thuộc quá nhiều vào những người theo dõi tiếp xúc được các công ty tư nhân thuê gấp và chỉ được đào tạo cơ bản mà không dựa trên các đội y tế công cộng có kinh nghiệm và chuyên môn. Tuần trước, một báo cáo khoa học cảnh báo Anh có nguy cơ đối mặt với đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ hai mạnh gấp đôi so với đợt đầu nếu không cải tiến chương trình xét nghiệm và truy vết mà vẫn xúc tiến kế  hoạch mở lại các trường học vào tháng 9 tới. Số liệu mới nhất cho thấy từ ngày 23-29-7, những người theo dõi tiếp xúc chỉ liên hệ được 72% số người được chương trình trên xác định là tiếp xúc gần với người nhiễm SARS-CoV-2, giảm so với tỷ lệ 76% trong tuần trước đó.    

Chương trình trên chỉ được triển khai tại vùng England, vốn chiếm khoảng 85% dân số Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland.

Theo NGUYỄN HẰNG (Báo Tin Tức)