Bữa cơm yêu thương, ấm lòng sĩ tử giữa mùa thi

28/06/2024 - 14:09

 - Đến hẹn lại lên, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra, cũng là lúc các nhóm thiện nguyện của giáo viên trên địa bàn TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) tổ chức nấu ăn, phục vụ miễn phí cả ngàn suất “tiếp sức” cho các "sĩ tử".

Hơn 10 năm nay, nhóm của thầy Võ Thanh Tùng (TP. Long Xuyên) duy trì việc nấu cơm vào mỗi dịp mùa thi cho các học sinh. Căn nhà nhỏ trên đường Bùi Văn Danh (phường Mỹ Xuyên) có hơn 20 người tham gia, đầy đủ thành phần từ người hưu trí, giáo viên, công an, buôn bán…

Ngoài số lượng cơm nấu cho "sĩ tử", nhóm còn tổ chức nấu thêm hàng trăm suất cơm cho người già, trẻ em ở các trung tâm nuôi dưỡng trong TP. Long Xuyên.

Từ sáng sớm, nhóm đã tất bật chuẩn bị xong món ăn, đóng hộp cơm, chất thùng để sẵn sàng vận chuyển đến các điểm trao tặng. Mỗi người góp một tay, khẩn trương, nhanh gọn, đảm bảo các phần cơm sau khi đến tay sĩ tử còn nóng, ngon lành.

Trong 2 ngày thi, nhóm trao tặng 660 suất cơm cho các "sĩ tử", nơi xa nhất là Trường THPT Nguyễn Khuyến (thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn). Ngoài ra, bổ sung thêm 35 suất/ngày cơm cho sinh viên tình nguyện của Trường Đại học An Giang. Kèm theo suất cơm no lòng, mỗi em còn nhận thêm 1 bịch trà chanh giải khát.

Ở một điểm khác, Trường Tiểu học Châu Văn Liêm cũng có điểm nấu cơm và đãi các "sĩ tử" miễn phí trong mùa thi. Nối tiếp nghĩa cử của thầy Tùng (trước đây là Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Văn Liêm, TP. Long Xuyên), 3 năm nay, trường duy trì tổ chức nấu cơm cho sĩ tử dự thi tốt nghiệp THPT. Ngoài hỗ trợ ăn, nhà trường còn sắp xếp chỗ nghỉ ngơi cho các em giữa 2 buổi thi.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Văn Liêm Đoàn Trí Thơ cho biết, trước ngày diễn ra kỳ thi chính thức, hiệu trưởng Trường THCS- THPT Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên) "đặt hàng", đồng thời vận động, thông báo cho các em ở các điểm thi khác. Mỗi buổi, đội tình nguyện nấu 250 phần ăn. Thực đơn gồm: Món mặn, canh, xào, tráng miệng. Kinh phí thực hiện phần lớn từ nguồn xã hội hóa và vận động phụ huynh của trường theo tinh thần ai có gì góp nấy (tiền, rau, củ, thịt cá).

Ngày thi cuối cùng, kết thúc buổi sáng, các bạn nhỏ vội vã kéo nhau đến nhà ăn. Hôm nay đặc biệt có lãnh đạo UBND TP. Long Xuyên đến thăm, hỏi han về tình hình làm bài của các thí sinh… Tin mừng là bạn nào cũng phấn khởi vì làm bài thi khá ổn.

Nhiều năm nay, Kỳ thi tốt nghiệp THPT được ngành giáo dục tổ chức nhẹ nhàng, tinh gọn, giảm áp lực cho "sĩ tử" và giáo viên. Đồng hành với sự nỗ lực của các em trong những ngày thi, cả xã hội chung tay san sẻ những nghĩa cử quan tâm ấm áp, lan tỏa hình ảnh đẹp yêu thương trên quê hương Bác Tôn.

MỸ HẠNH