Búp bê Barbie: Biểu tượng thời trang phái đẹp nhiều thập kỷ

11/03/2021 - 08:29

Chúc mừng sinh nhật lần thứ 62, Barbie! Búp bê thời trang và biểu tượng toàn cầu đã truyền cảm hứng cho các cô gái trẻ trong nhiều thập kỷ, dạy các bài học về bản sắc, trao quyền và hơn thế nữa trong suốt chặng đường tồn tại của mình.

Chúc mừng sinh nhật lần thứ 62, Barbie - Búp bê thời trang và biểu tượng toàn cầu đã truyền cảm hứng cho các cô gái trẻ trong nhiều thập kỷ, dạy các bài học về bản sắc, trao quyền và hơn thế nữa trong suốt chặng đường tồn tại của mình. Thật phù hợp khi sinh nhật của Barbie rơi vào giữa tháng lịch sử của phụ nữ với hơn 200 nghề nghiệp, là món đồ chơi đầy cảm hứng, từ thực tế tới giả tưởng và vô số quần áo và phụ kiện để hoán đổi, Barbie luôn mang đến cho các cô gái lối thoát cho khát vọng và khả năng vô tận của người phụ nữ.

Nhưng lịch sử của Barbie bắt đầu như một thiếu sót, cả trong cuộc sống thực và trong một thế giới tưởng tượng. Năm 1945, người đồng sáng lập công ty sản xuất đồ chơi Mattel Ruth Handler từng quan sát thấy rằng con gái Barbara của cô sẽ chơi với những con búp bê giấy giả của phụ nữ trưởng thành trong khi con trai cô có những món đồ chơi tưởng tượng mình thành những nhân vật khác nhau, từ một người lính cứu hỏa và một phi hành gia, bác sĩ và cảnh sát. Tiết lộ này đã truyền cảm hứng cho Handler tạo ra một con búp bê 3-D cho các cô gái nhỏ biết rằng chúng cũng có những lựa chọn để trở thành bất cứ thứ gì chúng muốn.

Mười bốn năm sau, vào ngày 9 tháng 3 năm 1959, búp bê Barbie đầu tiên được đặt theo tên con gái của Handler, Barbara Millicent Roberts, và được mô phỏng theo một con búp bê Đức tên là Bild Lilli, đã ra mắt tại hội chợ đồ chơi New York. Chính thức được giới thiệu với thế giới đồ chơi, con búp bê đầu tiên mặc bộ đồ bơi sọc đen trắng với kính mắt mèo và mái tóc đuôi ngựa đặc trưng, bắt chước vẻ đẹp quyến rũ của các diva những năm 1950 như Elizabeth Taylor và Marilyn Monroe. Mặc dù nhiều người mua đồ chơi nghi ngờ ngoại hình của búp bê so với những con búp bê truyền thống phổ biến vào thời điểm đó, nhưng Barbie đã khiến cả thế giới ngạc nhiên khi bán được 300.000 con búp bê trong năm đầu tiên sản xuất. Hiện nay, hơn 90% trẻ em gái trên thế giới từ 3 đến 12 tuổi đã sở hữu búp bê Barbie.

Năm 1962, trước khi phụ nữ thậm chí được phép mở tài khoản ngân hàng của riêng mình, búp bê Barbie đã mua Dreamhouse đầu tiên của mình, trở thành biểu tượng của sự độc lập và nâng cao vị thế. Năm 1965, Phi hành gia Barbie ra mắt hai năm sau khi phi hành gia người Nga Valentina Tereshkova trở thành người phụ nữ đầu tiên trong không gian và bốn năm trước khi Neil Armstrong và nhóm của ông đáp xuống mặt trăng, cho phép các cô gái trẻ tưởng tượng tương lai của họ trên những lĩnh vực có quá ít ví dụ thực tế.

Kể từ đó, búp bê Barbie sản xuất hàng loạt đã thành công rực rỡ và trong nhiều thập kỷ, Barbie đảm nhận nhiều nghề, từ bác sĩ và nhà khảo cổ học, đến ngôi sao nhạc rock và kỹ sư máy tính. Barbie cũng được mời làm người mẫu cho các nhà thiết kế thời trang lớn như Oscar de la Renta, Jean-Paul Gaultier, Maison Margiela, Ralph Lauren, Anna Sui và Burberry, cũng như một giám đốc điều hành, một ứng cử viên tổng thống, một vlogger và một ủng hộ sự đa dạng và hòa nhập. Trong những năm gần đây, Barbie đã mở rộng để bao gồm một số loại cơ thể khác nhau (cong, cao và nhỏ nhắn) cũng như cung cấp đa dạng hơn về sắc tộc.

Một số búp bê Barbie nổi tiếng cũng đã được phát hành trong suốt lịch sử của búp bê. Đầu tiên là Twiggy Barbie, được phát hành vào năm 1967 và được làm giống siêu mẫu thập niên 60. Những người khác bao gồm Grace Kelly, Marilyn Monroe, Cher, và các biểu tượng trẻ hiện nay như Zendaya và Gigi Hadid. Năm nay, loạt phim Barbie Inspiring Women đã bổ sung thêm búp bê Maya Angelou bên cạnh những nhân vật như nhà hoạt động dân quyền Rosa Parks, nhà lãnh đạo nữ quyền Susan B. Anthony và ngôi sao quần vợt Billie Jean King.

Barbie đã phát triển theo thời gian để phản ánh phong cách và thái độ hiện tại của người phụ nữ hiện đại, ước mơ và tham vọng. Mặc dù búp bê Barbie cũng đã gây ra những tranh cãi vì bị cáo buộc phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và các vấn đề về hình ảnh cơ thể giống như người mẫu Ukraina Valeria Lukyanova vì quá cuồng si nhân vật này tới mức lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ để hóa thân thành Barbie ngoài đời thực.... Không chỉ là một món đồ chơi, Barbie còn là một tấm gương phản chiếu nền văn hóa chúng ta đang sống và sự phát triển của nó trong suốt những năm qua, làm bất tử những người theo chủ nghĩa nhiệt thành của mọi thời đại qua một cách dễ dàng và dễ tiếp cận đối với hàng triệu người trẻ tuổi. Và tất nhiên nó cũng là một biểu tượng thời trang bất diệt nữa!

Theo QUANG TÂN (Dân Việt)