Cá tra phồng Trương Hải

17/12/2020 - 06:50

 - “Sở dĩ khô cá tra có tên gọi “cá tra phồng” bởi vì khi đem chiên, lớp da cá phồng lên trông rất bắt mắt. Cá tra phồng chiên vừa ngon, vừa giòn, có cả vị béo, mùi thơm rất đặc biệt không thể lẫn vào đâu được. Đây là món ăn đặc sản được nhiều người yêu thích” - lời giới thiệu của ông chủ Công ty TNHH Trương Hải (TP. Châu Đốc) về sản phẩm khô cá tra phồng nghe đã thấy hấp dẫn

Sản phẩm khô cá tra phồng Trương Hải bán ở TP. Châu Đốc

Tâm huyết với con cá tra

Nhiều người biết đến TP. Châu Đốc như  “thủ phủ” của mắm và khô các loại. Trong đó, khô cá tra phồng là sản phẩm đặc trưng được nhiều người ưa thích. Khô cá tra phồng chỉ cần bắc lên bếp chiên, trong nháy mắt đã có món ngon ăn cùng với cơm trắng, rau sống hoặc nhúng vào nước giấm kết hợp đường, hành tím, làm mồi nhắm uống bia là “hết xảy”.

Vốn “ghiền” món cá tra phồng nên ông Trương Hải (Giám đốc Công ty TNHH Trương Hải) quyết tâm khởi nghiệp trong lĩnh vực này. Giờ đây, sản phẩm khô cá tra phồng Trương Hải đã xây dựng được thương hiệu, thị trường tiêu thụ rộng, được khách hàng tin tưởng nhưng ít ai biết rằng, bản thân ông Trương Hải lại vào đời bằng nghề “ve chai, lông vịt”, chứ không phải làm khô. “Những năm 1990, có lần sang quê vợ chơi, được đãi món khô cá tra phồng quá ngon. Tôi tìm hiểu thì biết khô sản xuất ở khu vực Biển Hồ (Campuchia), bên An Giang chưa có. Thấy quê mình là xứ cá tra, sao không phát triển sản phẩm độc đáo này. Thế là, tôi quyết định học nghề, mở doanh nghiệp chuyên chế biến khô cá tra phồng” - ông Hải nhớ lại.

Dù khởi nghiệp với khô cá tra phồng gặp nhiều khó khăn nhưng ông quyết không bỏ cuộc. Được gia đình bên vợ truyền “bí quyết”, ông Hải nhận thấy rằng, muốn có mẻ khô ngon, phải có những con cá ngon, được nuôi bè hoặc trong ao nước sạch, sử dụng thức ăn tinh chất, không pha trộn các loại phế phẩm. Trước khi mua cá về xẻ khô, ông phải đến tận ao nuôi, lấy mẫu cá về thử, nếu chất lượng đạt mới quyết định mua. “Làm khô cá tra phồng đòi hỏi kỹ thuật cao và nghiêm ngặt. Ngoài việc phải có cá nguyên liệu sạch, còn phải tuân thủ khắt khe thời gian xẻ cá, muối cá... Chỗ phơi khô cũng phải sạch sẽ, phải làm giàn bè trên sông để khỏi bụi bặm và hứng nắng tốt” - ông Hải chia sẻ.

Nhận thấy trên thị trường khô xuất hiện những loại cá dơ, cá chết trong bè nhưng vẫn gắn nhãn “cá tra phồng Châu Đốc”, bán giá rẻ để lừa khách hàng, ông Hải tiên phong đứng ra đăng ký thương hiệu độc quyền “khô cá tra phồng Trương Hải” với bao bì đẹp và được hút chân không để bảo quản khô được lâu. Ngoài cung cấp tại chỗ cho khách du lịch đến TP. Châu Đốc mua về làm quà, Công ty TNHH Trương Hải còn cung cấp khô cho các nhà hàng, quán ăn lớn, phân phối thông qua các đại lý chính thức ở TP. Long Xuyên, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội…

Xây dựng uy tín, thương hiệu

Không chỉ tiên phong xây dựng thương hiệu cho cá tra phồng, ông Trương Hải cũng là người tiên phong chế biến cá tra phồng xuất khẩu. Mỗi tháng, Công ty TNHH Trương Hải xuất 1-2 container (khoảng 30 tấn) sang Pháp, Hoa Kỳ, Đài Loan, Trung Quốc và một số nước Châu Phi. Nhờ phát triển sản phẩm đặc sản này, không chỉ mang lại lợi nhuận cho công ty mà còn giải quyết một phần đầu ra cho con cá tra (vốn chủ yếu lệ thuộc vào xuất khẩu), giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Ông Trương Hải cho biết, sở dĩ khô cá tra phồng ít người làm được là bởi cá tra nguyên liệu để làm khô đòi hỏi phải nuôi theo một biểu đồ riêng biệt từ thức ăn đến quy trình chăm sóc. Quy trình nuôi cá được Công ty TNHH Trương Hải đặt hàng người nuôi và thu mua toàn bộ sản phẩm. Trong đó, khẩu phần ăn chính của cá là cám, cá biển, đậu nành. “Nếu dùng con cá tra nuôi theo chế độ ăn thông thường để làm khô thì thịt cá sẽ bị chai, xơ vữa không đạt yêu cầu của độ phồng” - ông Hải chia sẻ.

Cá tra để làm khô phồng thường có cân nặng từ 1-2kg/con. Sản phẩm hoàn thành phải trải qua nhiều công đoạn, cả bằng tay lẫn máy móc. Trong đó, công đoạn mổ bụng, lóc xương trước khi ướp gia vị đem đi phơi đòi hỏi công nhân có tay nghề thành thạo. Trong đó, khâu ướp khô cực kỳ quan trọng, quyết định chất lượng, độ phồng của sản phẩm. Để thịt thơm ngon, khô cá tra phồng phải phơi nắng tự nhiên từ 3-4 nắng. Khi đó, khoảng 3kg cá tươi mới cho ra thành phẩm 1kg cá khô.

Theo ông Trương Hải, đặc trưng của sản phẩm khô cá tra phồng là không sử dụng màu, hóa chất, phải giữ được độ tươi và vị đặc trưng của con cá tra. Do vậy, khô cá tra phòng rất được du khách trong và ngoài nước ưa chuộng. Đặc biệt, vào mỗi dịp giáp Tết, lượng khô bán rất chạy. “Cùng với phân phối qua hệ thống đại lý, công ty đang đẩy mạnh bán hàng qua các trang thương mại điện tử. Mục đích của chúng tôi là lan tỏa sản phẩm đặc sản An Giang đến khắp các vùng miền Tổ quốc để nhiều người biết đến giá trị quý của cá tra - loài cá đặc hữu mà thiên nhiên ưu đãi cho vùng đầu nguồn ĐBSCL” - Giám đốc Công ty TNHH Trương Hải nhấn mạnh.

Khô cá tra phồng Trương Hải là 1 trong những sản phẩm đầu tiên được UBND tỉnh cấp chứng nhận OCOP tỉnh An Giang (Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm). Đây là điều kiện để sản phẩm tham gia vào các gói quà tặng đặc sản An Giang, được hỗ trợ các hoạt động quảng bá, xúc tiến thị trường của tỉnh.

 

NGÔ CHUẨN