Các hoàn cảnh cần giúp đỡ

09/03/2023 - 07:37

 - Bà Phạm Thị Kim Giác (ngụ ấp Hòa Long), chị Nguyễn Thu Nga (ngụ ấp Hòa Thành, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn) và bà Đoàn Thị Hà (sinh năm 1966, ngụ ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, tỉnh an Giang) là 3 mảnh đời đang sống trong cảnh nghèo khổ, nhưng phải chịu đựng nhiều căn bệnh. Họ cần lắm sự yêu thương, giúp đỡ từ cộng đồng.

Bà Phạm Thị Kim Giác

Đến thăm bà Phạm Thị Kim Giác (60 tuổi, ngụ ấp Hòa Long), chúng tôi rất xót xa khi chứng kiến tình cảnh bà mắc nhiều căn bệnh, tai nạn nhưng không đủ tiền chữa trị. Bà Giác bị bệnh tiểu đường nhiều năm, nay chuyển sang giai đoạn biến chứng hoại tử đến các bộ phận trên cơ thể. Trong lúc di chuyển trong nhà, bà Giác không may trượt chân té ngã, gây nứt xương chậu và gãy xương bàn chân trái.

Do không còn tiền chữa trị, bà Giác sau khi được cấp cứu, băng bó xong xin về nhà. Bà Trương Thị Kim Liên (em dâu của bà Giác) cho biết, khi hay tin chị bị tai nạn, có bao nhiêu tiền, tôi đưa hết cho chị đi bệnh viện, thế nhưng với tình trạng gãy xương cần nhiều tiền hơn để phẫu thuật, tôi không lo được, đành đưa chị về nhà.

“Chị chồng hiện sống một mình do chồng mất cách đây nhiều năm, nhà có mỗi đứa con trai nhưng đi làm ăn xa lâu nay không nghe tin tức” - chị Liên thông tin thêm. Bản thân bà Liên có chồng qua đời trong cơn bạo bệnh nên hiện tại chỉ còn 2 chị em nương tựa nhau. Bà Liên còn sức khỏe, mỗi ngày vừa chăm sóc cho chị, vừa tranh thủ tìm kiếm việc làm thuê để 2 chị em có tiền xoay xở.

Trưởng ban Nhân dân ấp Hòa Long Phạm Tuấn Kiệt cho biết: “Hoàn cảnh của bà Giác rất đáng thương. Bao năm qua gia đình bà luôn chí thú lao động nhưng không thoát được cảnh nghèo khó. Nay bà Giác lớn tuổi, mang nhiều căn bệnh trong người nhưng không có tiền chữa trị, nằm một chỗ chịu nhiều đau đớn. Chúng tôi rất mong những tấm lòng nhân ái chung tay giúp đỡ để bà Giác vơi bớt nỗi đau bệnh tật”.

Chị Nguyễn Thu Nga

Còn chị Nguyễn Thu Nga (46 tuổi, ngụ ấp Hòa Thành) cả năm nay phải sống trong cảnh mệt mỏi, khó chịu vì căn bệnh xơ gan cổ trướng hành hạ. Thu nhập gia đình không ổn định nên việc chữa trị bị gián đoạn. Lúc quá mệt mỏi, chị Nga được chồng đưa đi nhập viện nhưng sau đó không đủ tiền để lấy thuốc uống nên căn bệnh không thuyên giảm. Ngày đến thăm, tôi thấy chị Nga mệt nhọc với từng hơi thở, xoay xở khó khăn với chiếc bụng khá to trên người.

Anh Huỳnh Ngọc Hiếu (chồng chị Nga) chia sẻ: “Công việc làm thuê ở quê vốn nặng nhọc và không ổn định nên tôi phải nỗ lực tìm việc để lo chi phí ăn uống cho gia đình và thi thoảng có dư chút ít tiền mua thuốc cho vợ. Trước cảnh nhà quá khó khăn, con trai tôi 17 tuổi thấy vậy đành nghỉ học để ở nhà chăm sóc mẹ”.

Ông Hồ Văn Phúc (Ban công tác Mặt trận ấp Hòa Thành) cho biết: “Hoàn cảnh gia đình của cháu Nga rất đáng thương. Cả vợ và chồng lâu nay đều chăm chỉ lao động để chăm lo cuộc sống gia đình và nuôi con ăn học. Nay, không may cháu Nga lâm bệnh nặng làm gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn hơn. Ở địa phương, chúng tôi thường xuyên quan tâm giúp đỡ. Mong rằng những nhà hảo tâm gần xa chung tay hỗ trợ để cháu Nga tiếp tục điều trị bệnh”.

Bà Đoàn Thị Hà

Đến tổ 5 (ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú), chúng tôi xót xa trước hoàn cảnh của bà Đoàn Thị Hà (57 tuổi) phải nằm một chỗ do căn bệnh thoái hóa khớp, tiểu đường biến chứng gây teo cơ ở 2 chân, xẹp các đốt sống lưng, gây đau đớn mỗi khi xoay trở. Bà Hà có 2 người con, con gái đi lấy chồng xa, đời sống khó khăn và còn con trai (32 tuổi) chưa lập gia đình, đang ở nhà. Thế nhưng, với công việc làm thuê ngày càng khó khăn, con trai phải đi từ sáng sớm đến chập tối mới về nên chuyện cơm nước hay chăm sóc mẹ phải trông nhờ vào hàng xóm.

Phó Trưởng ban Nhân dân ấp Trung Phú 1 Phan Văn Tặng cho biết: “Gia đình bà Đoàn Thị Hà rất đáng thương, cả gia đình sống trong cảnh khó khăn, thiếu thốn. Con trai bà Hà miệt mài lao động nhưng không đủ tiền trang trải cuộc sống và sửa lại căn nhà. Nay, bà Hà ngã bệnh nặng nhưng con trai không đủ tiền chăm lo thuốc thang cho mẹ. Ở địa phương, ngay khi có phần quà, gạo từ các nhà hảo tâm, chúng tôi ưu tiên dành cho gia đình. Rất mong có thêm sự giúp đỡ từ các tấm lòng nhân ái, để bà Hà có điều kiện được chăm sóc và chữa trị bệnh tốt hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

NGỌC GIANG