Các nước Arab tái nhấn mạnh tính cấp thiết của lệnh ngừng bắn ở Gaza

22/03/2024 - 09:18

Tại cuộc họp ở Cairo ngày 21/3 (giờ địa phương), các quan chức cấp cao của 5 quốc gia Arab đã nhấn mạnh sự cấp thiết phải đảm bảo một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và toàn diện ở Dải Gaza, tăng cường tiếp cận viện trợ nhân đạo và mở tất cả các cửa khẩu biên giới giữa Israel và Gaza.

Chú thích ảnh

Người dân chờ được phát thực phẩm cứu trợ tại thành phố Gaza ngày 17/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo tường thuật của phóng viên TTXVN tại Cairo, tham dự cuộc gặp này có ngoại trưởng các nước Ai Cập, Saudi Arabia, Jordan và Qatar, cùng với Quốc vụ khanh phụ trách Hợp tác Quốc tế của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Tổng thư ký Ban Điều hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO). Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp, các quan chức Arab nhấn mạnh sự cần thiết phải vượt qua những trở ngại do Israel áp đặt bằng cách thực hiện đầy đủ Nghị quyết 2720 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhằm đáp ứng các nhu cầu của 2 hai triệu người Palestine đang đối mặt với nạn đói ở Gaza.

Các quan chức tham dự cuộc họp cũng nhấn mạnh ủng hộ hoàn toàn của họ đối với Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), đồng thời tái khẳng định họ bác bỏ mọi nỗ lực nhằm cưỡng bức di dời người Palestine ra khỏi vùng đất của họ hoặc hủy hoại sự nghiệp chính nghĩa của người Palestine.

Bên cạnh đó, các quan chức Arab yêu cầu Israel chấm dứt mọi hành động đơn phương làm suy yếu các triển vọng hòa bình công bằng, bao gồm các hoạt động định cư và những hành động nhằm thay đổi hiện trạng lịch sử và pháp lý ở Jerusalem cũng như các thánh địa Hồi giáo và Thiên Chúa giáo.

Theo TTXVN