Các nước ASEAN chung tay ứng phó dịch Covid-19

12/11/2020 - 07:32

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Nhân Dân, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng (trong ảnh), Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia ASEAN năm 2020, Trưởng đoàn quan chức cấp cao (SOM) ASEAN của Việt Nam đã nhấn mạnh những nỗ lực của Việt Nam cùng các nước ASEAN trong việc ứng phó sự lây lan và những tác động của đại dịch Covid-19. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc nội dung cuộc phỏng vấn.

Phóng viên (PV): Xin Thứ trưởng cho biết, nhìn lại năm 2020, Việt Nam đã nỗ lực vượt khó như thế nào để hoàn thành trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2020?

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng: Có thể nói, chúng ta đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 trong bối cảnh hết sức khó khăn. Ðại dịch Covid-19 đến hoàn toàn bất ngờ và đảo lộn tất cả những gì chúng ta đã nỗ lực trong năm 2018 và 2019 để chuẩn bị cho sự kiện này trong năm 2020. Thách thức tiếp theo đối với Việt Nam với tư cách Chủ tịch ASEAN năm 2020 là phải đưa ra hành động cụ thể, trong bối cảnh tất cả các quốc gia đều đang tập trung ứng phó dịch bệnh, bảo vệ sinh mạng của người dân. Việc tiếp tục theo đuổi những mục tiêu lâu dài về xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN cũng là một thách thức.

Trước tình hình này, Việt Nam buộc phải tìm mọi cách thích ứng. Ðó là chuyển đổi các kế hoạch, cũng như tìm cách đáp ứng đúng những gì mà các nước ASEAN đang cần nhất. Chúng ta đã chuyển ưu tiên hàng đầu sang chung tay chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, chúng ta không muốn việc xây dựng Cộng đồng ASEAN bị đứt đoạn cho nên vẫn tiếp tục đưa ra các sáng kiến để duy trì xây dựng Cộng đồng. Có thể nói rằng, đây là những thách thức vô cùng lớn, công việc chúng ta phải làm nhiều gấp hai đến ba lần. Nhưng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, cho đến giờ, Việt Nam vẫn đạt được những mục tiêu đề ra trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020.

PV:  Xin Thứ trưởng cho biết, những sáng kiến mà Việt Nam đề ra trong năm nay sẽ có đóng góp như thế nào trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN trong những năm tiếp theo?

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng: Trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, thời gian qua, những sáng kiến của Việt Nam cùng những nỗ lực chung của ASEAN đã giúp khu vực đứng vững trước đại dịch Covid-19 và sớm đi vào phục hồi. Do đó, những kết quả được thông báo tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 sẽ định hướng kế hoạch cho ASEAN tới sau năm 2025, bảo đảm cho định hướng phát triển của ASEAN. Những đóng góp của Việt Nam không chỉ cho công việc trước mắt mà ở cả những giai đoạn lâu dài.

PV: Thứ trưởng đánh giá như thế nào về sự kết nối của các nước ASEAN trong việc phục hồi kinh tế, bảo đảm cuộc sống người dân sau dịch bệnh?

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng: Tôi cho rằng, càng khó khăn, chúng ta càng phải gắn kết với nhau. Trên thực tế, chủ đề của Năm ASEAN 2020 là “Gắn kết và chủ động thích ứng” rất phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh hiện nay. Trong năm nay, khi dịch Covid-19 bùng nổ, ASEAN đã gắn bó hơn với nhau. Các nước ASEAN cùng nhau đưa ra các sáng kiến phối hợp trong phòng, chống dịch Covid-19 cũng như kế hoạch triển khai các chương trình kết nối tổng thể của ASEAN. Cũng trong Năm ASEAN 2020, Việt Nam đã gắn hợp tác tiểu vùng với các chương trình phát triển và kết nối của ASEAN để tăng thêm sức mạnh chung, đồng thời tích cực thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các quốc gia, không để bất cứ một khu vực nào, bất cứ một quốc gia nào bị tụt lại phía sau.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng.

Theo HOÀNG NAM (Nhân Dân)