Các nước châu Âu thắt chặt kiểm soát biên giới

25/11/2023 - 19:26

Liên minh châu Âu đang phải đối phó với việc số lượng người di cư hợp pháp và bất hợp pháp gia tăng.

Một số quốc gia thành viên EU đang phải tạm thời áp dụng lại các biện pháp kiểm soát biên giới trong khu vực vốn thường được coi là khu vực di chuyển tự do này. 

Theo các quy tắc của khối, những biện pháp đang được triển khai được cho là "như biện pháp cuối cùng" sẽ được áp dụng trong những trường hợp đánh giá thấy mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh nội bộ hoặc chính sách công.

Cụ thể, Áo đã áp dụng biện pháp kiểm tra tại biên giới với Cộng hòa Séc từ tháng 10, dự kiến kéo dài đến ngày 6/12.

Kể từ tháng 11, nước này mở rộng kiểm soát biên giới với Slovenia và Hungary - các biện pháp kéo dài đến tháng 5/2024, nhằm kiểm soát hệ thống tiếp nhận người tị nạn, các mối đe dọa buôn bán vũ khí, mạng lưới tội phạm liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine và buôn người.

Châu Âu thắt chặt biên giới. (Ảnh: Reuters)

Châu Âu thắt chặt biên giới. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Đan Mạch hồi tháng 8 bắt đầu thắt chặt kiểm soát biên giới đối với những người đến từ nước ngoài tại sân bay Copenhagen, bao gồm cả những nước Schengen, để tăng cường an ninh sau sự cố đốt kinh Koran.

Theo một báo cáo của Ủy ban EU, nước này cũng kéo dài các cuộc kiểm tra ở biên giới đất liền với Đan Mạch - Đức và tại các cảng có kết nối phà tới Đức cho đến tháng 5/2024.

Chính phủ Đan Mạch cho biết họ đang ứng phó với hiện trạng di cư gia tăng bất thường, các mối đe dọa từ khủng bố và tội phạm có tổ chức, gián điệp tình báo nước ngoài và cuộc chiến ở Ukraine.

Tiếp theo là Đức. Nước này công bố các biện pháp kiểm soát vào tháng 9 ở biên giới đất liền với Ba Lan, Cộng hòa Séc và Thụy Sĩ, áp dụng cho đến ngày 4/12. Berlin cho biết họ cần phải ứng phó với làn sóng nhập cư gia tăng và mức độ buôn lậu cao.

Đức - quốc gia có nền kinh tế lớn nhất châu Âu - chứng kiến số đơn xin tị nạn lần đầu tăng mạnh trong năm nay.

Berlin cũng đã gia hạn các thủ tục kiểm tra trên biên giới đất liền với Áo cho đến tháng 5/2024, đáp lại cái mà họ gọi là sự căng thẳng đối với hệ thống tiếp nhận người tị nạn, các mối đe dọa an ninh liên quan đến khủng bố ở Trung Đông và cuộc chiến ở Ukraine.

Italia khôi phục hoạt động kiểm tra của cảnh sát tại biên giới đất liền phía đông bắc với Slovenia kể từ ngày 21/10, cho biết một số người di cư quá cảnh trên tuyến đường Balkan có thể là những kẻ khủng bố.

Các biện pháp kiểm soát của nước này sẽ được áp dụng ít nhất cho đến ngày 9/12, hoặc thậm chí sang năm tới, theo Bộ trưởng Nội vụ Italia Matteo Piantedosi.

Na Uy, thuộc khối Schengen nhưng không phải là thành viên EU, đã khôi phục các biện pháp kiểm soát biên giới tại các cảng có kết nối phà đến khu vực Schengen kể từ ngày 12/11. Na Uy chỉ ra các mối đe dọa đối với cơ sở hạ tầng trên bờ và ngoài khơi, cũng như từ các cơ quan tình báo nước ngoài.

Các biện pháp kiểm soát này sẽ kéo dài đến ngày 5/5/2024.

Ba Lan gia hạn các biện pháp kiểm soát tạm thời ở biên giới với Slovakia cho đến ngày 3/12, cho rằng nhiều người di cư đang nỗ lực nhập cư bất hợp pháp từ khu vực này. 

Chính phủ Ba Lan hồi đầu năm nay rung chuyển bởi vụ bê bối "đổi visa lấy tiền mặt", khi phe đối lập cáo buộc họ góp phần vào một hệ thống để người dân nhận thị thực với tốc độ chóng mặt sau khi thực hiện thanh toán qua trung gian, mà không có sự kiểm tra thích hợp.

Thụy Điển trong khi đó hồi tháng 8 đã tăng cường kiểm tra ở biên giới, trao cho cảnh sát biên giới nhiều quyền hơn bao gồm khám người và tăng cường sử dụng giám sát điện tử.

Cùng tháng đó, chính phủ Thụy Điển nâng mức độ đe dọa khủng bố, nói rằng nước này đã ngăn chặn được các cuộc tấn công sau vụ đốt kinh Koran. Kể từ tháng 11, nước này cũng gia hạn kiểm tra biên giới cho đến tháng 5/2024.

Pháp kể từ tháng 11 tái áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới với các thành viên Schengen, lo ngại trước mối đe dọa khủng bố. Việc kiểm soát sẽ kéo dài đến ngày 30/4/2024.

Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Gerald Darmanin tuyên bố tăng cường an ninh từ tháng 10 tại biên giới Bỉ sau vụ một kẻ tấn công giết chết hai người ở Brussels.

Chính phủ Slovakia vào ngày 20/11 thông qua duy trì các biện pháp kiểm soát tạm thời ở biên giới với Hungary cho đến ngày 23/12. Nước này đang tìm cách hạn chế số lượng người di cư bất hợp pháp. Trong tháng 11, họ cho biết số người bị bắt giữ liên quan đến di cư bất hợp pháp trong năm nay đã tăng thêm khoảng 500% so với năm 2022.

Slovenia ngày 17/11 gia hạn kiểm soát biên giới với các thành viên Schengen cho đến ngày 9/12, với lý do các nguy cơ từ xung đột vũ trang ở Ukraine, Trung Đông và Châu Phi, đồng thời là các mối đe dọa từ tội phạm có tổ chức và khủng bố.

Sau đó, họ cũng có kế hoạch áp dụng lại các biện pháp kiểm soát ở biên giới từ 22/12, kéo dài trong 6 tháng. 

Hồi tháng 10, Slovenia đã triển khai thêm cảnh sát tại các cửa khẩu biên giới với Croatia và Hungary.

Phần Lan ngày 24/11 tạm thời đóng cửa 7/8 cửa khẩu hành khách tới Nga, sau khi hơn 700 người di cư đến các trạm biên giới khác nhau của nước này trong khoảng thời gian hai tuần.

Helsinki cho rằng Moskva gây ra tình trạng số lượng người di cư cao bất thường đến biên giới của mình, nhưng Điện Kremlin phủ nhận.

Phần Lan chưa công bố thời gian các cửa khẩu mở trở lại. 

Theo PHƯƠNG ANH (VTC News)