Các nước Đông Nam Á ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm và tử vong mới

07/01/2021 - 19:40

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại Đông Nam Á khi một số nước trong khu vực ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm và tử vong mới trong 24h qua.

Ngày 7-1, Indonesia thông báo nước này có thêm 9.321 ca nhiễm mới, mức tăng theo ngày cao nhất từ trước đến nay, nâng tổng số ca bệnh trên cả nước lên 797.723 ca. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao kỷ lục. Trong 24 giờ qua, Indonesia có thêm 224 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số người không qua khỏi lên 23.520 người. 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại bang Selangor, Malaysia. Ảnh: THX-TTXVN

Malaysia cùng ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày ở mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại nước này với 3.027 ca. Việc số ca mắc mới gia tăng tại Malaysia trong thời gian gần đây đã khiến các nhà đầu tư lo ngại khi chỉ số chứng khoán chính ở sàn giao dịch Kuala Lumpur giảm tới 1,2% trong ngày 7-1, một ngày sau khi giới chức nước này cảnh báo hệ thống y tế đối mặt nguy cơ quá tải. 

Bộ Y tế (DOH) Philippines ngày 7-1 cũng thông báo số ca mắc bệnh COVID-19 tại nước này đã vượt quá 482.000 ca sau khi có thêm 1.353 ca nhiễm mới. Hiện tổng số ca nhiễm tại Philippines tăng lên 482.083 ca. Trong khi đó, tổng số ca tử vong cũng tăng lên 9.356 ca sau khi có thêm 9 người không qua khỏi trong 24 giờ qua.

Dù chưa ghi nhận ca bệnh nào nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2, nhưng Philippines hiện đã hạn chế đi lại đối với 27 quốc gia và khu vực nhằm ngăn chặn sự lây lan của chủng virus được cho là có khả năng lây lan mạnh hơn này. Lệnh cấm này có hiệu lực đến ngày 15-1 tới.

Cũng trong ngày 7-1, Thái Lan ghi nhận thêm 305 ca nhiễm mới, trong đó 302 ca lây nhiễm trong nước, và 1 ca tử vong do COVID-19. Theo Trung tâm quản lý tình hình dịch COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA), hiện tổng số ca bệnh và tử vong tại nước này lần lượt tăng lên 9.636 ca và 67 ca. 

Làn sóng dịch bệnh mới nhất này xảy ra đã khiến nhà chức trách Thái Lan phải ra lệnh đóng cửa trường học, sân vận động và các cơ sở khác ở những tỉnh có nguy cơ lây nhiễm cao. Hiện 28 tỉnh, thành tại Thái Lan được phân loại là những khu vực cần được kiểm soát cao nhất, trong đó có 5 tỉnh (gồm Samut Sakhon, Rayong, Chonburi, Chanthaburi và Trat) thuộc diện phải được kiểm soát tối đa kèm theo các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất. Quy định này có hiệu lực từ ngày 7-1 đến khi có thông báo tiếp theo. 

Nhằm thắt chặt các biện pháp kiểm soát, Thái Lan đã đình chỉ tất cả các chuyến bay của các hãng hàng không nội địa hoạt động ngoài sân bay quốc tế U-Tapao-Rayong-Pattaya tại Rayong ít nhất đến ngày 31-1 tới. 

Tại Nhật Bản, số ca nhiễm mới trong một ngày đã vượt quá 7.000 ca lần đầu tiên kể từ khi dịch bệnh xuất hiện tại nước này. Bất chấp dịch bệnh diễn biến phức tạp và phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo cùng 3 tỉnh lân cận, gồm Chiba, Kanagawa và Saitama, trong thời gian từ ngày 8-1 đến ngày 7-2, Thủ tướng Suga Yoshihide vẫn tái khẳng định quyết tâm tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo vào mùa Hè tới.

Theo TRẦN QUYÊN (Báo Tin Tức)