Các quốc gia điều chỉnh chiến lược chống COVID ra sao

15/07/2021 - 18:46

Đối phó với biến thể Delta nguy hiểm, nhiều quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ tiêm chủng phòng COVID-19 như Mỹ, Israel, Anh, Singapore đang điều chỉnh chiến lược chống dịch.


Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer tại Los Angeles, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Có quốc gia nới lỏng, thậm chí dỡ bỏ hầu hết các hạn chế, có nước áp đặt trở lại, nhưng họ đều có một điểm chung là nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêm vaccine phòng COVID-19 để hướng tới cuộc sống bình thường.

Israel "áp đặt mềm"

Bốn tuần trước, Israel còn đang ăn mừng trở lại cuộc sống bình thường khi giành chiến thắng trước COVID-19 nhờ chiến dịch tiêm chủng “thần tốc”. Sau khi hạ thấp ấn tượng ca lây nhiễm và tử vong do COVID-19, Israel đã dỡ bỏ toàn bộ các quy định về giãn cách xã hội, bỏ yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc.

Nhưng sau đó, một làn sóng lây nhiễm mới do biến thể Delta đã buộc Thủ tướng Naftali Bennett phải tái áp đặt một số hạn chế phòng dịch và cân nhắc lại chiến lược.

Theo cái mà ông gọi là chính sách “áp đặt mềm”, chính phủ muốn người dân Israel học cách “sống chung” với virus, với những hạn chế ít nhất có thể và tránh phong toả quốc gia lần thứ tư, gây tổn hại thêm cho nền kinh tế. Một số quy định được khôi phục bao gồm bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà và cách ly đối với tất cả những người đến Israel.


Xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em ở Binyamina, Israel. Ảnh: AP

Do hầu hết người Israel trong nhóm nguy cơ hiện đã được tiêm vaccine COVID-19, ông Bennett đang tập trung vào nhóm ít người hơn, trước khi họ bị bệnh nặng nếu lây nhiễm gia tăng. "Thực hiện chiến lược sẽ kéo theo những rủi ro nhất định nhưng xét tổng thể, bao gồm cả các yếu tố kinh tế, đây là sự cân bằng cần thiết", Thủ tướng Bennett cho biết vào tuần trước.

Chiến lược của ông Bennett đã bị một số nhà khoa học nghi ngờ. Sharon Alroy-Preis, người đứng đầu bộ phận y tế công cộng của Bộ Y tế Israel, nói với Đài Kan Radio rằng Bộ Y tế ủng hộ nhiều hơn nữa việc thúc đẩy các ca lây nhiễm. Nhưng nhiều nhà khoa học khác lại ủng hộ. "Tôi rất ủng hộ cách tiếp cận của Israel", Nadav Davidovitch, Giám đốc Trường Y tế công cộng tại Đại học Ben Gurion của Israel, phát biểu và khẳng định đây là "con đường vàng", giữa một bên là dỡ bỏ các hạn chế như ở Anh và một bên là những quốc gia như Australia đang thực hiện các hạn chế nghiêm ngặt hơn.

Anh gây tranh cãi với chiến lược mới

Nước Anh cũng đang bắt đầu một chiến lược mới chống đại dịch. Kể từ cuối tuần này (ngày 19-7), chính phủ sẽ dỡ bỏ hầu hết các hạn chế phòng COVID-19 bất chấp số ca mắc do biến thể Delta gia tăng, để khởi động lại các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế.

Tuy nhiên, quyết định của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gây tranh cãi. Tạp chí y khoa Lancet cảnh báo, bất chấp tiến bộ tiêm chủng, "sự lây nhiễm theo cấp số nhân có thể sẽ tiếp tục cho đến khi có thêm hàng triệu người bị nhiễm virus, khiến hàng trăm nghìn người mắc bệnh kéo dài hoặc bị tàn tật".


Bảng đề nghị người dân giữ khoảng cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 tại London, Anh, ngày 12-7-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Chính phủ Anh đã trì hoãn thời hạn mở cửa lại tới 4 tuần để có thời gian nỗ lực tiêm chủng cho nhiều người hơn. Nước Anh hiện đã tiêm phòng đầy đủ cho 2/3 dân số. Tuy nhiên, Anh cũng đang chứng kiến trung bình hơn 30.000 ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày, chủ yếu là do biến thể Delta. Bộ trưởng Y tế Sajid Javid trước đó tuyên bố rằng các ca nhiễm COVID-19 có thể lên tới 100.000 ca /ngày trong những tháng tới.

Tờ Lancet cho rằng, “chiến lược của chính phủ cung cấp mảnh đất màu mỡ cho sự xuất hiện của các biến thể kháng vaccine” và “mối liên hệ giữa các ca bệnh và số người nhập viện vẫn chưa bị phá vỡ và số ca nhiễm gia tăng chắc chắn sẽ dẫn đến gia tăng số người nhập viện, tạo thêmáp lực vào thời điểm mà hàng triệu người đang chờ đợi các thủ tục y tế và chăm sóc thông thường”.

Lancet đánh giá: "Bất kỳ chiến lược nào dung nạp mức độ lây nhiễm cao đều là phi đạo đức và phi logic”. Tạp chí này kêu gọi Chính phủ Anh xem xét lại chiến lược hiện tại và thực hiện các bước khẩn cấp để bảo vệ công chúng, bao gồm cả trẻ em, tạm dừng kế hoạch từ bỏ các biện pháp nới lỏng trong tháng 7. Tờ báo cho rằng chính phủ nên xem xét chỉ mở cửa trở lại khi tất cả người lớn bao gồm cả thanh thiếu niên đã được tiêm chủng.

Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson đã nói rằng đây là "thời điểm tốt nhất" để mở cửa trở lại, mặc dù ông thận trọng nói thêm: "Tôi không thể nói điều này một cách đủ mạnh mẽ và dứt khoát: đại dịch này vẫn chưa kết thúc."

Mỹ chuyển từ tiêm chủng hàng loạt sang có mục tiêu 

Nhà Trắng đang tăng gấp đôi tốc độ tiêm chủng như là trọng tâm chính trong chiến lược chống lại COVID-19 do biến thể Delta và các nhóm người chưa được tiêm chủng đang đe dọa đất nước.

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, mối quan tâm về COVID-19 bắt đầu tăng trở lại khi 24 tiểu bang báo cáo mức tăng ít nhất 10% ca nhiễm trong tuần trước. Sự gia tăng đó chủ yếu là do biến thể Delta, rất dễ lây lan và có thể gây bệnh nặng hơn so với các biến thể trước đó. Delta hiện là biến thể phổ biến nhất ở Mỹ và đang lan rộng ở những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Sau khi bắt đầu nhiệm kỳ, với những yêu cầu nghiêm ngặt về đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, Tổng thống Biden và và chính quyền của ông về cơ bản khuyến khích mọi người trở lại bình thường sau khi được tiêm chủng đầy đủ.


Nhân viên y tế chuẩn bị liều vaccine COVID-19 tại Mỹ. Ảnh: Getty Images

Chính quyền vẫn lo ngại về sự lây lan của biến thể Delta ở các khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhưng tại thời điểm này họ không lo ngại biến thể này sẽ đẩy đất nước trở lại những ngày đen tối của đại dịch. Các quan chức Nhà Trắng đang theo dõi chặt chẽ sự lây lan của biến thể và nghiên cứu về hiệu quả liên tục của vaccine.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt của chính quyền vẫn như trước: Nếu bạn được tiêm chủng, bạn được bảo vệ, và nếu không, bạn vẫn có nguy cơ. Tuần này, Nhà Trắng tuyên bố sẽ dựa trên chiến lược hiện có và tiến hành tiếp cận có mục tiêu hơn đối với người Mỹ, mở rộng chương trình phòng khám di động và thiết lập các phòng tiêm chủng tại nơi làm việc. Chính quyền đang thực hiện cắt giảm các điểm tiêm chủng hàng loạt trên toàn quốc và chuyển sang tiếp cận cộng đồng có mục tiêu hơn.

Singapore: “Sống chung” với COVID-19

Singapore có lẽ là quốc gia chuẩn bị kỹ càng hàng đầu cho kịch bản “sống chung với COVID-19”. Nước này lên kế hoạch coi COVID-19 là dịch bệnh đặc hiệu, tức là xác định virus sẽ tồn tại trong cộng đồng mà không biến mất. Khi thực hiện kế hoạch dài hơi này, Singapore tỏ ra linh hoạt, kịp thời điều chỉnh quyết định chiến lược để phù hợp với thực tế, tính toán đến cả ba yếu tố: chính trị, kinh tế và khoa học.

Trong lúc các quốc gia xung quanh khu vực châu Á-Thái Bình Dương thắt chặt các hạn chế một lần nữa để hạn chế khả năng bùng phát của biến thể Delta, Singapore đã đặt ra một tầm nhìn mới để cuộc sống trở lại bình thường.


 Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại Vịnh Marina, Singapore, ngày 14-5-2021. Ảnh: AFP/ TTXVN

Lộ trình, do lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Singapore đề xuất, sẽ loại bỏ phong toả và truy dấu hàng loạt, đồng thời cho phép hoạt động đi lại không bị cách ly và tụ tập đông người. 

"Tin xấu là COVID-19 có thể không bao giờ biến mất. Tin tốt là chúng ta có thể sống bình thường với nó", Bộ trưởng Thương mại Singapore Gan Kim Yong, Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong và Bộ trưởng Y tế Ong Ye Kung cho biết. , trong một bài bình luận trên tờ Straits Times. “Chúng ta có thể biến đại dịch thành một thứ ít đe dọa hơn nhiều, như cúm, bệnh tay chân miệng hoặc thủy đậu, và tiếp tục cuộc sống của chúng ta”, bài viết nêu.

Kế hoạch táo bạo này được kỳ vọng có thể trở thành khuôn mẫu cho các quốc gia khác đang tìm cách trở lại cuộc sống bình thường.

Theo THU HẰNG (Báo Tin tức)