Các quốc gia NATO yêu cầu công dân rời khỏi Liban

30/07/2024 - 07:56

Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban đang trên bờ vực của một cuộc chiến toàn diện.

Chú thích ảnh

Binh sĩ Israel được triển khai gần hiện trường một vụ tấn công rocket ở Cao nguyên Golan. Ảnh: THX/TTXVN

Theo kênh RT (Nga) ngày 29/7, một số thành viên NATO, trong đó có Mỹ, đã ban hành cảnh báo du lịch tới Liban, kêu gọi công dân của họ ngay lập tức rời khỏi nước này trước nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và Hezbollah.

Căng thẳng nhanh chóng leo thang từ ngày 27/7 khi một cuộc tấn công bằng tên lửa khiến 12 trẻ em tại thị trấn Majdan Shams của người Druze, ở Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết tên lửa là loại Falaq-1 do Iran sản xuất và Hezbollah bắn từ miền Nam Liban. Tuy nhiên, Hezbollah đã phủ nhận mọi sự liên quan đến cuộc tấn công.

Trong bối cảnh đó, Đại sứ quán Mỹ tại Liban đã ban hành cảnh báo du lịch, kêu gọi người Mỹ "cân nhắc kỹ lưỡng việc đi du lịch tới Liban".

“Môi trường an ninh vẫn phức tạp và có thể thay đổi nhanh chóng”, tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ nêu rõ.

Bộ Ngoại giao Anh cũng đã khuyến cáo "không nên đi du lịch đến Liban do những rủi ro liên quan đến cuộc xung đột đang diễn ra" giữa Israel và Hezbollah. Những cảnh báo tương tự đã được đưa ra bởi Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan, Na Uy và Đan Mạch, cũng như các quốc gia không thuộc NATO, như Ireland và Australia.

IDF và Hezbollah nổ ra các cuộc giao tranh lẻ tẻ kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bùng phát vào tháng 10 năm ngoái. Nhóm vũ trang này đã nhiều lần bắn tên lửa và đạn cối vào các vị trí của Israel để thể hiện sự đoàn kết với Hamas và người Palestine ở Gaza, khiến IDF phải trả đũa bằng hỏa lực pháo binh và các cuộc không kích.

Để đáp trả cuộc không kích hôm 27/7 tại Cao nguyên Golan, Israel đã đe dọa Hezbollah bằng "cuộc chiến tranh toàn diện", trong khi Bộ trưởng Ngoại giao Israel Katz cho biết Hezbollah đã  "vượt qua mọi ranh giới đỏ ở đây và phản ứng sẽ phản ánh điều đó".

Nội các an ninh Israel đã họp vào tối 28/7 và trao cho Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant quyền quyết định thời điểm và phạm vi của các hành động quân sự tiếp theo.

Theo TTXVN