Campuchia, Thái Lan tăng cường các biện pháp phòng, chống COVID-19

17/04/2021 - 08:12

Thủ tướng Campuchia thông báo một sắc lệnh chặt chẽ hơn liên quan tới việc phong tỏa thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal, còn Thái Lan tăng cường các biện pháp chống dịch nhưng không áp đặt giới nghiêm.

Ngã tư đại lộ Monivong và đường Mao Tse Tung ở thủ đô Phnom Penh vắng vẻ trong ngày đầu thực hiện phong tỏa. (Ảnh: Nguyễn Hùng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, trong thông điệp đặc biệt phát đi tối 16-4, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen đã thông báo một sắc lệnh chặt chẽ hơn liên quan tới việc phong tỏa thủ đô Phnom Penh và tỉnh Kandal nhằm khống chế sự lây lan của bệnh COVID-19.

Người đứng đầu Chính phủ Campuchia đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng thực thi những biện pháp nghiêm ngặt nhất để đảm bảo người dân ở thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao (tỉnh Kandal) phải ở trong nhà 14 ngày, từ 0 giờ ngày 15/4 tới ngày 28/4, nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch COVID-19.

Thủ tướng Hun Sen nêu rõ: “Tôi ra lệnh nội bất xuất, ngoại bất nhập tại thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao."

Trong 24 giờ qua, Campuchia có thêm 262 ca mắc COVID-19 trong bối cảnh lệnh phong tỏa thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao tiếp giáp thủ đô đã bước sang ngày thứ hai.

Số ca mắc mới, được ghi nhận tại khắp 12 tỉnh/thành trên cả nước, đưa tổng số ca mắc COVID-19 tại Campuchia lên 5.480 người, trong đó 2.393 người đã bình phục.

Cùng ngày, theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Chính phủ Thái Lan đã quyết định áp dụng một loạt biện pháp nhằm chặn đứng đà lây lan của đại dịch COVID-19 trong bối cảnh số lượng các ca nhiễm mới theo ngày đang gia tăng.

Tuy nhiên, Thái Lan quyết định không áp đặt giới nghiêm ở bất kỳ địa phương nào trên cả nước nhằm tránh gánh nặng và sự bất tiện cho người dân.

Học sinh đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan, ngày 8-4-2021. (Nguồn: THX/TTXVN)

Người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 (CCSA) Taweesin Visanuyothin cho biết Bộ Y tế đã đề xuất đánh dấu các tỉnh bằng màu sắc và Vùng đỏ được kiểm soát tối đa sẽ bao gồm 18 tỉnh là Bangkok, Chiang Mai, Chonburi, Samut Prakan, Prachuap Khiri Khan, Samut Sakhon, Pathum Thani, Nakhon Pathom, Phuket, Nakhon Ratchasima, Nonthaburi, Songkhla, Tak, Udon Thani, Suphanburi, Sa Kaew, Rayong và Khon Kaen.

Trong khi đó, 59 tỉnh còn lại sẽ được xem xét xếp vào vùng da cam, tức là vùng kiểm soát.

Ngoài ra, các trường học và cơ sở giáo dục sẽ chỉ được phép dạy trực tuyến, các quán bar, cửa hàng massage, tiệm karaoke sẽ phải đóng cửa cho tới khi có thông báo tiếp theo và việc bán đồ uống có cồn tại các nhà hàng bị cấm.

Tất cả những buổi tiệc hoặc tụ tập đông người đều phải hủy hoặc hoãn, trong khi những hoạt động liên quan đến hơn 50 người đều phải xin phép trước.

Các biện pháp nói trên được thực thi từ ngày 18-4 và có hiệu lực trong 14 ngày trước khi tình hình được đánh giá và các biện pháp mới được xem xét.

Tuy nhiên, CCSA cho biết nếu đợt bùng phát tồi tệ hơn, tỉnh trưởng các tỉnh có thể đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt hơn.

Nhà chức trách cũng khuyến cáo người dân tránh rời khỏi nhà và làm việc tại nhà càng nhiều càng tốt.

Mặc dù giao thông liên tỉnh vẫn được phép, người dân được yêu cầu phải kiểm tra các biện pháp phòng dịch được áp dụng tại địa phương nơi họ đến.

Các nhà hàng vẫn được phục vụ khách tại vùng đỏ và vùng da cam, nhưng thời gian đóng cửa và mức độ phục vụ được quy định khác nhau, chậm nhất là 23 giờ.

Các siêu thị, chợ dân sinh và những địa điểm kinh doanh tương tự được mở cửa đến 21 giờ, nhưng không được tổ chức bất kỳ hoạt động nào thu hút đám đông.

Trong 24 giờ qua, Thái Lan đã ghi nhận thêm 1.582 ca COVID-19 - mức cao kỷ lục trong ngày thứ ba liên tiếp, đưa tổng số các ca bệnh ở nước này từ trước tới nay lên 39.038 ca.

Từ đầu tháng Tư đến nay, toàn bộ 77 tỉnh của Thái Lan đều đã ghi nhận các ca mắc COVID-19.

Theo TRẦN LONG - NGỌC QUANG (TTXVN/Vietnam+)