Canada: Cháy rừng vượt tầm kiểm soát với 103 đám cháy lớn nhỏ

07/05/2023 - 10:30

Tính đến sáng 6/5, đã có 103 đám cháy rừng xảy ra khắp tỉnh Alberta, miền Tây Canada, trong đó có gần 40 khu vực được ghi nhận là vượt khỏi tầm kiểm soát.


Người dân sơ tán khỏi khu vực cháy rừng. (Nguồn: Global News)

Ngày 6/5, tình trạng cháy rừng với hàng trăm đám cháy bùng phát khắp tỉnh Alberta, miền Tây Canada, đã vượt khỏi tầm kiểm soát khiến hàng nghìn người buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Truyền thông Canada dẫn lời Giám đốc Ủy ban xử lý các vấn đề khẩn cấp Alberta, ông Steven Lacroix cho hay: "Mọi người đều đã sơ tán an toàn, không có ai bị thương sau khi hàng trăm đám cháy bùng phát dữ dội trong những ngày qua."

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, tính đến sáng 6/5 đã có 103 đám cháy rừng xảy ra, trong đó có gần 40 khu vực được ghi nhận là vượt khỏi tầm kiểm soát.

Lệnh sơ tán đối với hai thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Drayton Valley và Edson, cách thủ phủ Edmonton lần lượt 140km và 215km về phía Tây, đã được ban hành liên tiếp trong hai ngày qua.

Hai khu vực này có dân số khoảng 15.000 người, chiếm gần 4% dân số của Alberta.

Một số khu vực ở phía Bắc và Trung Alberta đã áp dụng lệnh cấm đốt lửa bởi thời tiết gió và nóng trái mùa.

Tại Fox Lake, cách thủ phủ Edmonton khoảng 550km về phía Bắc, đã xảy ra cháy rừng diện rộng trên khoảng 4.500ha, trong đó có 20 ngôi nhà, một đơn vị của Cảnh sát Hoàng gia Canada, một vài cửa hàng và một nhà máy xử lý nước của cộng đồng dân cư ở đây bị phá hủy.

Người phát ngôn Cảnh sát Hoàng gia Canada Troy Savinkoff xác nhận khu nhà ở và làm việc của đơn vị trên đã bị phá hủy, nhưng các trang thiết bị cùng vũ khí cũng như gia đình của các thành viên trong đơn vị đã được sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm một cách an toàn.

Chính phủ Canada khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Alberta đối phó với các đám cháy rừng đang hoành hành ở tỉnh này.

Trong một tuyên bố, Văn phòng Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp nói rằng họ đang theo dõi chặt chẽ các báo cáo về những vụ cháy rừng đang diễn ra ở Alberta và khuyến khích người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng tuân theo các hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Hiện tại, chính quyền Alberta chưa có yêu cầu hỗ trợ chính thức, nhưng Chính phủ đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực cần thiết.

Các nhân viên cứu hỏa sẽ được điều động từ tỉnh Ontario và Quebec đến Alberta để hỗ trợ.

Từ đầu năm 2023 đến nay đã xảy ra gần 350 vụ cháy rừng ở Alberta, thiêu rụi hơn 25.000 ha trên địa bàn tỉnh này./.

Theo HÀ LINH (TTXVN/Vietnam+)