Canada giáng đòn trừng phạt cựu Tổng thống Ukraine

11/06/2023 - 14:21

Chính phủ Canada đã áp trừng phạt cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich và con trai ông - Aleksandr vì cáo buộc dính líu hoạt động 'đánh cắp' các di vật văn hóa và nỗ lực 'Nga hóa' nền văn hóa Ukraine.

Theo đài RT, ngoài cha con ông Yanukovich, trong danh sách các cá nhân bị Ottawa trừng phạt còn có Alexander Kuzmenko, Giám đốc Sở Văn hóa vùng Kherson và Daniil Bezsonov, cựu Thứ trưởng Thông tin của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cũng như một blogger người Ukraine có tên Yury Podolyaka.

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich. Ảnh: Sputnik

Trong số các thực thể nằm trong “danh sách đen” của Canada có các sở văn hóa vùng Crưm và vùng Kherson, Sở Giáo dục và khoa học vùng Zaporizhzhia và Kherson cùng nhiều bảo tàng và các cơ quan thông tấn báo chí hợp tác với Nga.

Crưm từng là một phần của Ukraine cho đến năm 2014, khi bán đảo này bỏ phiếu trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga sau cuộc đảo chính Maidan lật đổ chính phủ thân Moscow của ông Yanukovich ở Kiev.

Ông Yanukovich sau đó buộc phải chạy trốn khỏi Ukraine và xin tị nạn ở Nga. Năm 2019, một tòa án Ukraine đã kết án vắng mặt ông 13 năm tù giam vì tội danh phản quốc. Cựu Tổng thống Ukraine lên án phán quyết này “không liên quan gì đến luật pháp”.

Trong thông cáo ngày 10/6, Chính phủ Canada đã không nêu rõ cha con ông Yanukovich liên quan đến việc “đánh cắp” các di vật văn hóa Ukraine như thế nào.

Theo TUẤN ANH (Vietnamnet)