Căng thẳng Nhật Bản - Hàn Quốc không ngừng "tăng nhiệt"

07/08/2019 - 19:42

Căng thẳng Nhật-Hàn ngày càng "nóng" lên sau khi Nhật Bản ban hành 1 dự luật sửa đổi loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy.

Hôm nay (7-8), Nhật Bản đã ban hành một dự luật sửa đổi, loại Hàn Quốc khỏi danh sách các đối tác thương mại đáng tin cậy, sau khi Nội các Nhật Bản phê chuẩn văn kiện này hồi tuần trước. Dự luật do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản ban hành sẽ đưa văn kiện này có hiệu lực vào ngày 28-8 tới, vì việc thực thi mất 21 ngày. Động thái này diễn ra  trong bối cảnh leo thang tranh cãi giữa Nhật Bản với Hàn Quốc.

Nhật Bản loại Hàn Quốc khỏi "Danh sách Trắng" khiến căng thẳng 2 nước ngày càng leo thang. Ảnh: Reuters

Theo dự luật sửa đổi, khoảng hơn 1.000 mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc sẽ phải trình chính phủ phê duyệt từng đơn hàng. Nhật Bản cũng có thể tùy ý điều chỉnh thời gian thẩm định các đơn hàng xuất khẩu. Động thái này của Nhật Bản có thể sẽ khiến hoạt động xuất khẩu sang Hàn Quốc bị trì hoãn và tác động nghiêm trọng tới các ngành công nghệ Hàn Quốc vốn phụ thuộc nhiều vào vật liệu của Nhật Bản.

Hồi tuần trước, Nội các Nhật Bản đã phê chuẩn đề xuất tước quy chế ưu đãi đối với Hàn Quốc trong việc mua các mặt hàng nhạy cảm, vốn có thể được chuyển hướng cho việc sử dụng trong quân sự.

Liên quan đến những căng thẳng giữa hai nước, hôm qua (6-8), trong buổi họp báo sau lễ tưởng niệm 74 năm ngày thành phố Hiroshima bị ném bom nguyên tử, tổ chức tại Công viên kỷ niệm hòa bình Hiroshima, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho rằng, Hàn Quốc đã đơn phương vi phạm Hiệp định về quyền yêu sách Hàn - Nhật.

"Hành động của Hàn Quốc đã đơn phương vi phạm thỏa thuận. Điều đó có nghĩa là vi phạm hiệp ước quốc tế vốn là nền tảng của sự bình thường hóa hai nước.Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hành động dựa trên luật pháp quốc tế và sẽ giữ lập trường nhất quán của mình. Chúng tôi mong muốn Hàn Quốc có phản ứng thích hợp", ông Abe nói.

Đáp lại, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Se-young cho rằng, phát biểu của ông Shinzo Abe đồng nghĩa với việc Nhật Bản thừa nhận rằng, hành động trả đũa kinh tế vô lý của Tokyo không phải là để kiểm soát xuất khẩu, mà xuất phát từ các vấn đề trong quá khứ, đồng thời kêu gọi Chính phủ Nhật Bản không nên phớt lờ sự thật lịch sử.

Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản gia tăng căng thẳng kể từ khi Nhật Bản hồi tháng trước siết chặt quy định xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình - gồm nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide), chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (HF).

Hàn Quốc cho rằng đây là động thái trả đũa của Nhật Bản trong bối cảnh hai nước tranh cãi về vấn đề bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ Bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945. Năm ngoái, Tòa án Tối cao Hàn Quốc phán quyết các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động thời chiến.

Phía Nhật Bản bác bỏ các phán quyết này, cho rằng tất cả các vấn đề bồi thường đã được giải quyết theo thỏa thuận giữa hai chính phủ năm 1965 khi hai nước bình thường hóa quan hệ./.

Theo VŨ ANH TUẤN (VOV)