Cảnh giác 4 chiêu trò lừa đảo trực tuyến mới tuần qua

18/08/2024 - 14:28

Báo Người Lao Động cập nhật cảnh báo của Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông về tình hình lừa đảo trực tuyến nổi bật tuần qua (11-8 đến 18-8).

GIẢ MẠO TRANG THÔNG TIN CỦA CÁC TỔ CHỨC NHẰM CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Hệ thống Anh ngữ Quốc tế Ocean Edu đã phát đi thông tin cảnh báo cho biết trên mạng xã hội gần đây xuất hiện nhiều Fanpage giả mạo thương hiệu Ocean Edu.

Các fanpage này sử dụng logo, tên gọi các cuộc thi và hình ảnh của Ocean Edu để truyền thông và kêu gọi phụ huynh, học sinh đăng ký tham gia qua các trang/form giả mạo được lập ra với mục đích lừa đảo thu phí.

Cảnh giác 4 chiêu trò lừa đảo trực tuyến mới tuần qua- Ảnh 1.

Đối với hình thức lừa đảo giả mạo thương hiệu trên, các đối tượng sẽ tạo lập nhiều Fanpage, trang mạng xã hội giả vô cùng tinh vi, chuyên nghiệp. Trang giả mạo có giao diện giống trang web chính thức của một thương hiệu nổi tiếng.

Các đối tượng còn có thể sử dụng tên miền tương tự hoặc thay đổi một vài ký tự để làm cho trang web trông hợp lệ.

Để tăng mức độ uy tín, các đối tượng còn tạo ra các tài liệu hoặc sản phẩm với tên và logo của thương hiệu nổi tiếng. Đồng thời, đăng tải nội dung về các cuộc thi có tính hấp dẫn để thu hút sự chú ý và đánh lừa người tiêu dùng.

Sau khi nạn nhân liên hệ, đối tượng cho biết để có thể tham gia cuộc thi, người tham gia phải cung cấp thông tin cá nhân như tên, địa chỉ, số điện thoại... hoặc thông tin tài chính.

Sau khi người dùng cung cấp thông tin, kẻ lừa đảo gửi email thông báo họ đã trúng giải thưởng. Email thường yêu cầu họ cung cấp thêm thông tin hoặc trả phí để nhận giải thưởng. Giải thưởng thường lớn, hấp dẫn, người tham gia cảm thấy khó có thể từ chối.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo cẩn trọng trước các cuộc thi trên mạng xã hội. Cần xác minh danh tính của đối tượng/ tổ chức trước khi tham gia bất cứ dịch vụ/ cuộc thi nào.

Xác minh tính xác thực của bất kỳ trang web hoặc email nào bằng cách kiểm tra địa chỉ URL, liên hệ trực tiếp với thương hiệu hoặc tổ chức qua các kênh chính thức. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức.

Nếu cảm thấy những yêu cầu để nhận giải thưởng hoặc tham gia cuộc thi bất hợp lý hoặc quá tốt, cần đặc biệt cẩn trọng.

MUA HÀNG GIẢ, HÀNG KÉM CHẤT LƯỢNG TRÊN MẠNG XÃ HỘI

Lợi dụng chính sách cắt sóng 2G và nhu cầu đổi điện thoại từ 2G sang 4G, một số đối tượng đã lừa đảo người dân mua máy 2G "đội lốt" 4G với giá 400.000 - 500.0000 đồng/chiếc.

Cảnh giác 4 chiêu trò lừa đảo trực tuyến mới tuần qua- Ảnh 2.

Các đối tượng đăng tải những bài viết với nội dung rao bán điện thoại di động 4G giá rẻ. Không chỉ vậy, một số đối tượng còn rao bán những loại smartphone 3G đã qua sửa chữa với lời rao “3G hay 4G đều xài thoải mái” với giá chưa đến 1 triệu đồng.

Sau khi bán sản phẩm, các đối tượng xóa tài khoản bán hàng hoặc chặn tài khoản của người mua trên mạng xã hội.

Không ít người dùng ham rẻ, thiếu kiến thức đã đặt mua điện thoại của các đối tượng lừa đảo, đến khi nhận máy, lắp SIM mới phát hiện mua phải điện thoại 2G hay smartphone 3G nằm trong diện không sử dụng được khi chuyển lên sóng 4G.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân nên lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín, không mua những mặt hàng trôi nổi trên mạng xã hội.

Trong trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo, cần báo cáo ngay cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

GIẢ DANH SHIPPER ĐỂ LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

Đối với hình thức lừa đảo trên, thủ đoạn của các đối tượng là gọi điện thoại cho người dân, tự xưng là nhân viên giao hàng, thông báo có đơn cần giao và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán.

Sau khi người dân chuyển khoản thành công, các đối tượng liền thông báo do nhầm lẫn nên số tài khoản trên là số đăng ký thẻ hội viên shipper.

Khi chuyển tiền vào đó, trung tâm sẽ kích hoạt gói cước hội viên, mỗi tháng tự động bị trừ 3,5 triệu đồng từ tài khoản. Đồng thời, gửi cho người dân đường link trang Facebook và số điện thoại giả mạo trung tâm vận chuyển để người dân liên hệ hủy đăng ký hội viên.

Khi bấm vào đường link giả mạo và nhập các thông tin cá nhân, nạn nhân có nguy cơ bị đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng.

Cảnh giác 4 chiêu trò lừa đảo trực tuyến mới tuần qua- Ảnh 3.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người tiêu dùng nâng cao ý thức cảnh giác khi thanh toán mua hàng online. Luôn xác minh thông tin liên quan dịch vụ/chương trình khuyến mãi trực tiếp với đơn vị cung cấp qua số điện thoại hoặc địa chỉ chính thức để bảo đảm giao dịch với đơn vị chính thức và uy tín.

Không chuyển tiền cho bất kỳ ai yêu cầu bạn thanh toán trước khi nhận hàng hoặc trước khi đăng ký dịch vụ. Tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn được đối tượng lạ gửi đến.

CHIÊU TRÒ LỪA ĐẢO LIÊN QUAN BẤT ĐỘNG SẢN

Vừa qua, chủ đầu tư dự án QMS TOP TOWER (Hà Nội) cho biết đã phát hiện 2 vụ lừa đảo khách hàng quan tâm tới căn hộ chung cư của dự án này.

Nhiều nạn nhân đã thực hiện theo hướng dẫn, đặt cọc tiền trước khi ký hợp đồng mua bán, dẫn đến việc bị chiếm đoạt tài sản lên đến hàng trăm triệu đồng.

Các đối tượng lừa đảo lập kế hoạch khá tinh vi. Đầu tiên, đối tượng đăng tải các thông tin sai sự thật về việc có thể mua được căn hộ với giá rất tốt để thu hút khách hàng. Tiếp đó, yêu cầu khách hàng chuyển tiền đặt cọc bất cứ căn hộ nào vào tài khoản của chủ đầu tư. 

Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng đưa 300 triệu trước khi ký kết hợp đồng mua bán.

Cuối cùng, đối tượng ngắt liên lạc và chiếm đoạt toàn bộ số tiền đặt cọc trên.

Cảnh giác 4 chiêu trò lừa đảo trực tuyến mới tuần qua- Ảnh 4.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân tuyệt đối không tự ý nộp tiền mua căn hộ khi chưa có xác nhận chấp thuận số căn hộ từ chủ đầu tư hoặc thông báo từ đối tác bán hàng cho chủ đầu tư. Không chuyển tiền cọc trước khi xác nhận rõ ràng danh tính đối tượng/ tổ chức/ doanh nghiệp.

Theo Người lao động