Cảnh sống khó khăn của 2 bà cháu

09/04/2019 - 07:56

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của bà Tô Thị Dễ (ngụ tổ 2, ấp Tân Thành, xã Tân Phú, Châu Thành) khi đã bước sang buổi xế chiều mà phải chịu cảnh “bữa đói, bữa no”. Bản thân bà không thể làm ra tiền, lại phải cưu mang thêm đứa cháu nội vừa tròn 7 tuổi.

Số tuổi của cháu nội Lê Quốc Khánh cũng chính là chừng ấy năm 2 bà cháu bà Dễ phải sống trong cảnh khó khăn, thiếu thốn mọi bề. Từ cái ăn, cái mặc bà Dễ đều phải nương nhờ tình thương của hàng xóm. Những hôm nhà còn gạo (các nhà hảo tâm tặng) bà nấu được ít cơm, hái rau sau vườn, câu cá dưới sông để 2 bà cháu có bữa cơm tươm tất, còn những hôm nhà vơi gạo thì bà Dễ đành nấu ít cháo loãng để tiết kiệm. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình nên cháu Khánh không đòi hỏi như bao đứa trẻ khác, hộp sữa hay chiếc bánh là phần quà hiếm hoi lắm Khánh mới có được. Do sống trong cảnh thiếu thốn nên mặc dù đã tròn 7 tuổi nhưng nhìn Khánh như đứa trẻ 5 tuổi.

Bà Dễ chia sẻ: “10 năm trước, nhà còn được chục công ruộng nên 2 vợ chồng có thể nuôi 3 đứa con nên người. Khó khăn bắt đầu từ khi chồng tôi lâm bệnh nặng, số ruộng đất bán hết qua những lần chữa trị ,nhưng cuối cùng chồng tôi cũng không qua khỏi và mất. Sau đó không lâu, tôi phải chăm lo cho con trai đầu và con gái út lần lượt mắc bệnh lạ, tay chân co rút không thể đi lại được. Nhà chỉ còn thằng con trai giữa là niềm hy vọng. Rồi khi công việc thôn quê ít dần, con tôi đi làm tận Bình Dương để mong cải thiện cuộc sống gia đình. Khi lên đó, con trai sớm bén duyên với 1 cô gái phương xa. Những tưởng con có một gia đình êm ấm, nhưng bất hạnh lại nối tiếp khi cô con dâu sinh con không bao lâu đã bỏ đi biền biệt. Thương cháu nhỏ bơ vơ, tôi đón cháu về chăm sóc để cha cháu có thể yên tâm đi làm”.

Cảnh sống khó khăn của 2 bà cháu

Bà Dễ và cháu nội

 Những năm tháng lớn lên của cháu Khánh không dễ dàng, vì từng lon sữa em uống đều trông chờ vào số tiền ít ỏi của cha gửi về. Rồi số lần gửi về cũng thưa thớt dần làm cảnh sống của 2 bà cháu vô cùng chật vật. Đến nay, khi cha lập gia đình mới, cuộc sống gặp nhiều khó khăn hơn nên chỉ có thể gửi về cho Khánh mỗi tháng 100.000 đồng. Với số tiền ấy, 2 bà cháu chi tiêu hết sức tằn tiện, khi để mua gạo, khi để trả tiền học chữ cho cháu với mỗi buổi học 5.000 đồng. Bà Dễ lý giải: “Mặc dù đã 7 tuổi, rất thích đi học nhưng vì cảnh nhà quá khó khăn, nhà cách trường hơn 3 cây số, mắt tôi rất kém và tôi cũng không biết đi xe đạp nên không thể đưa đón cháu. Tôi chỉ có thể đưa cháu đến lớp dạy kèm gần nhà để cháu biết con chữ, mặt số”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Tân Thành Huỳnh Văn Thu cho biết: “Nhà bà Dễ thuộc diện hộ nghèo của địa phương nhiều năm nay, hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Do vậy, ngay khi có những suất quà hay phần gạo hỗ trợ người nghèo từ những nhà hảo tâm, tôi đều tranh thủ dành cho 2 bà cháu. Thương nhất vẫn là cháu  Khánh, vì ăn uống đạm bạc nên người gầy, nhỏ, chuyện đi học cũng khó khăn. Chúng tôi mong những tấm lòng nhân ái gần xa, cùng nhau sẻ chia để cuộc sống 2 bà cháu được cải thiện, cháu Khánh có điều kiện cắp sách đến trường”.

Bạn đọc có thể đóng góp thông qua Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (điện thoại 0986058053; số tài khoản 6700201006825, tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh An Giang, tên tài khoản Báo An Giang) hoặc trực tiếp liên hệ UBMTTQ Việt Nan xã An Tức hỗ trợ gia đình chị Néang Om

Bài, ảnh: NGỌC GIANG