Cảnh sống khó khăn của 3 mẹ con

31/03/2020 - 06:24

 - Mẹ bị tai biến liệt nửa người, ba có vợ khác là hoàn cảnh khó khăn của gia đình em Trương Thị Mỹ My (ngụ tổ 8, ấp Đông Phú 1, xã Vĩnh Thành, Châu Thành, An Giang). Biến cố gia đình làm con đường đến trường của em đầy chông chênh.

Em My năm nay 17 tuổi nhưng trông em có vẻ chững chạc, ánh mắt đầy lo toan cho cuộc sống gia đình. Bởi theo em, mỗi ngày “chợp mắt, mở mắt” là em và mẹ đều phải suy nghĩ, tính toán cách kiếm tiền để đảm bảo cái ăn, cái mặc cho gia đình và tiền thuốc thang cho mẹ.

Em My chia sẻ: “Ngày trước, cha mẹ em đều đi làm thuê, làm mướn, cuộc sống gia đình dù khó khăn nhưng không phải khốn khó như bây giờ. Cách đây 4 năm, cơn tai biến bất ngờ ập đến làm mẹ em bị liệt nửa người. Những ngày mới đau bệnh, ba còn đi làm kiếm tiền về lo cho gia đình nhưng dần dần những ngày đi làm ăn xa ngày càng nhiều và không liên lạc được, đến khi thăm hỏi được mới hay ba đã xây dựng gia đình khác. Dẫu rất đau lòng nhưng em cố gắng sống mạnh mẽ để làm chỗ nương tựa cho mẹ và đứa em trai mới 7 tuổi”.

Những ngày hè năm học lớp 10, My theo các cô, chị hàng xóm đi hái đậu mướn, từ 4 giờ sáng đến 4-5 giờ chiều mới có thể kiếm được từ 40.000 - 50.000 đồng. Tiền kiếm được một phần em để đi chợ, một phần lo tiền học đầu năm mới cho mình và em. Con đường đến trường chưa đầy 1 cây số nhưng đối với My bây giờ vô cùng xa xăm vì cả 2 nghĩa. Bởi em không có xe đạp, mỗi buổi học phải đi nhờ xe bạn đến trường.

Hơn nữa, khi trở lại trường nghĩa là em ít có thời gian đi làm mướn kiếm tiền nuôi mẹ, rồi bao khoản sinh hoạt trong gia đình đều cần đến tiền mà không biết xoay ở đâu. Khó khăn là vậy nhưng My thầm nhủ với bản thân phải cố gắng học tập đến khi hoàn thành chương trình phổ thông, có được tấm bằng sẽ thuận tiện hơn khi xin việc làm.

Em My và mẹ

Mẹ của My là chị Lưu Thị Hoàng Anh (43 tuổi) chia sẻ: “Tôi còn trẻ mà không may mắc bệnh tai biến nên giờ không thể đi đứng được, bản thân không thể làm ra tiền, cuộc sống nương nhờ tình thương hàng xóm và số tiền làm mướn ít ỏi của con. Nhìn 2 con thiếu thốn trăm bề, tôi không cầm được nước mắt, giờ chỉ mong bản thân mình không đau bệnh lặt vặt gì thêm để con đỡ lo toan”.

Trưởng ban Nhân dân ấp Đông Phú 1 Nguyễn Văn Thưa cho biết: “Gia đình chị Hoàng Anh thuộc hộ cận nghèo, cuộc sống khó khăn nay càng khó khăn hơn. Bởi chị bị bệnh tai biến đã 4 năm nay, chồng bỏ nhà ra đi để lại 3 mẹ con. Hiện tại, chị ở tạm gian nhà kề bên nhà mẹ chồng đã xuống cấp nhiều năm. Mẹ chồng chị năm nay gần 70 tuổi, mưu sinh bằng hàng cháo trước nhà, thu nhập bấp bênh nên cũng không thể phụ giúp 3 mẹ con.

Trước tình cảnh khó khăn vì gia đình không có lao động chính nên địa phương rất quan tâm. Nhân các dịp lễ, Tết, nhà hảo tâm tặng quà hay gạo, địa phương thường ưu tiên cho gia đình. Rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa quan tâm giúp đỡ để cuộc sống 3 mẹ con đỡ vất vả, việc học hành của 2 cháu không phải dang dở giữa chừng vì gia cảnh quá khó”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội- Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG