Chăm lo trẻ em hoàn cảnh đặc biệt

17/01/2024 - 06:06

 - Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho trẻ em nghèo, hoàn cảnh đặc biệt là công tác hàng đầu của ngành lao động - thương binh và xã hội (LĐ-TB&XH). Năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh An Giang đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể chăm lo cho nhóm trẻ thuộc đối tượng này.

Trên địa bàn tỉnh An Giang hiện có 438.708 trẻ em, trong đó 4.113 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em (năm 2016), gồm: Trẻ mồ côi không nơi nương tựa, trẻ bị bỏ rơi, trẻ khuyết tật, trẻ nhiễm HIV/AIDS, trẻ bị xâm hại tình dục, người chưa thành niên vi phạm pháp luật... Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc đạt 85%. Bên cạnh đó, 33.882 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, tỷ lệ được chăm sóc đạt 67%.

Năm 2023, toàn tỉnh ghi nhận 52 trẻ bị xâm hại tình dục và 9 trẻ bị bạo lực. Các trường hợp trẻ em bị xâm hại được nhân viên công tác xã hội tại Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em kết nối hỗ trợ các dịch vụ khẩn cấp. Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH tổ chức thăm hỏi, động viên ban đầu, lập hồ sơ hỗ trợ kinh phí cho nạn nhân và hướng dẫn UBND xã lập hồ sơ quản lý theo quy định. Đến nay, đã trợ cấp khó khăn 1 lần cho 42 trẻ, với số tiền trên 55,1 triệu đồng, bằng nguồn kinh phí đảm bảo xã hội (bao gồm chi phí học tập, y tế, giải quyết khó khăn); số còn lại đang làm hồ sơ.

Truyền thông bảo vệ và chăm sóc trẻ em

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH An Giang Nguyễn Thị Bảo Trân cho biết, đến nay, trên địa bàn tỉnh duy trì 112/156 xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em và đang củng cố các xã, phường, thị trấn không đạt chuẩn. Bên cạnh đó, duy trì mô hình cộng đồng an toàn tại 4 xã thuộc các huyện Dự án Bạn hữu trẻ em, gồm: Xã Phú Thọ (huyện Phú Tân); xã Văn Giáo (TX. Tịnh Biên); xã Khánh An (huyện An Phú); xã Lê Trì (huyện Tri Tôn). 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được lồng ghép thí điểm mô hình Ngôi nhà an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ em.

Song song với các hoạt động trọng tâm hàng năm, mô hình chăm sóc, bảo vệ trẻ em được nghiên cứu, triển khai ở các địa bàn phù hợp. Điển hình là mô hình “Kết nối, chuyển gửi, tìm gia đình chăm sóc thay thế cho các đối tượng trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”.

Tại 45 xã, phường, thị trấn có 304 trẻ có nhu cầu nhận chăm sóc thay thế về vật chất và tinh thần và 143 cá nhân, tổ chức có nhu cầu nhận chăm sóc thay thế. Kết quả, có 192 trẻ được nhận chăm sóc về vật chất và tinh thần với số tiền 592 triệu đồng. Mô hình hỗ trợ, can thiệp các trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị xâm hại, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại 98 xã, phường, thị trấn với tổng số 8.205 trẻ, trong đó trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là 2.101 và 6.304 trẻ em có nguy cơ. Mô hình hỗ trợ cho 2.379 trẻ thông qua tiền mặt, học bổng, xe đạp, tập viết và các nhu yếu phẩm... với tổng kinh phí hơn 925 triệu đồng.

Hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt 

Năm 2023, Sở LĐ-TB&XH An Giang còn phối hợp Sở Y tế thực hiện mô hình công tác xã hội trong bệnh viện tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang. Kết quả, phòng tham vấn của mô hình đã tiếp nhận 90 trẻ em có nhu cầu cần hỗ trợ, bao gồm trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị bệnh nan y (ung thư, thalassemia, thận mãn tính…), trẻ em bị bệnh, khuyết tật bẩm sinh. Tất cả trường hợp trên đều được hỗ trợ tư vấn, tham vấn giải quyết các vấn đề mà trẻ em cần được giúp đỡ trong quá trình khám, chữa bệnh. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh tổ chức khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho 87 trẻ em, qua đó thu thập 10 hồ sơ trẻ em bị bệnh tim cần được phẫu thuật miễn phí.

Bà Nguyễn Thị Bảo Trân cho biết, hàng năm, Sở LĐ-TB&XH An Giang phối hợp các ban, ngành thực hiện tốt các hoạt động thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thị xã, thành phố. Riêng những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được quan tâm, vận động các phần quà hỗ trợ để 100% các em đón Tết ấm áp, vui tươi, đầy đủ. Ngoài ra, 11 huyện, thị xã, thành phố sẽ trích từ nguồn ngân sách địa phương và nguồn vận động xã hội hóa trao tặng hàng ngàn phần quà cho trẻ em. Hầu hết các trung tâm nuôi dưỡng, bảo trợ xã hội, trẻ khuyết tật, mồ côi… trên địa bàn tỉnh đều được tham gia liên hoan đón năm mới.

MỸ HẠNH