Chặn Covid-19, Australia ra quyết định thế kỷ

06/07/2020 - 20:06

Lần đầu tiên trong vòng 100 năm, Australia ra quyết định đóng cửa biên giới giữa hai bang đông dân nhất là Victoria và New South Wales.

Người dân đeo khẩu trang, đứng cách xa nhau theo quy định giãn cách xã hội thời Covid-19. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, quyết định trên có hiệu lực từ ngày 7-7 và kéo dài không hạn định. Việc đóng cửa biên giới giữa các bang diễn ra khi nhà chức trách nước này cố gắng kiềm chế ổ dịch Covid-19 mới bùng phát ở thành phố Melbourne.

Quyết định trên, vừa được công bố hôm nay (6-7), đánh dấu lần đầu tiên trong vòng 100 năm qua biên giới giữa Victoria và New South Wales bị đóng. Năm 1919, giới chức Australia đóng cửa biên giới giữa hai bang trong thời kỳ đại dịch cúm Tây Ban Nha hoành hành.

Việc đóng cửa biên giới bang sẽ là một cú đòn giáng vào nỗ lực phục hồi kinh tế của Australia khi nước này đang đi vào đợt suy thoái đầu tiên trong gần ba thập niên.

Số ca nhiễm virus corona tại Melbourne, thủ phủ bang Victoria đã tăng vọt trong vài ngày gần đây, buộc nhà chức trách phải thi hành các lệnh giãn cách xã hội chặt chẽ tại 30 khu ngoại ô và phong tỏa hoàn toàn 9 khu nhà. Chỉ qua một đêm, bang Victoria ghi nhận 127 ca nhiễm mới và đây là mức tăng lớn nhất trong vòng một ngày kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Thủ hiến bang New South Wales Gladys Berejiklian cho hay, chưa ấn định thời gian mở cửa lại biên giới. Cũng theo quan chức này, quân đội sẽ tuần tra ở biên giới giữa hai bang nhằm ngăn chặn việc qua lại bất hợp pháp bắt đầu từ 11h59 ngày 7-7.

Lyn McKenzie, chủ một cửa hàng ở Mildura - thành phố biên giới với 30.000 dân, hiện đang chờ các thông tin chi tiết để đánh giá tác động của quyết định trên với việc làm ăn của mình. McKenzie sống ở bang New South Wales, song các con thuyền thường đón khách ở phía bang Victoria sang nhà hàng của người này.

Paul Armstrong, chủ một trạm xăng ở Wodonga - thành phố biên giới phía bang Victoria cho hay, con anh ta sống ở New South Wales nhưng đi học ở bang Victoria.

Số ca nhiễm virus corona ở Australia thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác, tới giờ có chưa đầy 8.500 trường hợp, song ổ dịch mới bùng phát ở Melbourne đã dấy lên hồi chuông báo động.

Trong tuần qua, trung bình tại Australia có 109 ca nhiễm mới mỗi ngày. Trong khi đó, tuần đầu tiên của tháng 6, số ca nhiễm Covid-19 ở nước này chỉ là 9.

Theo HOÀI LINH (Vietnamnet)