Chanel Haute Couture Thu Đông: Những quý cô "Parisienne" thanh lịch

16/07/2023 - 09:35

“Tinh tế và đơn giản - trường tồn và đẹp đẽ” là những mỹ từ hoàn hảo để miêu tả một cách chân thật nhất về bộ sưu tập Chanel Haute Couture Thu Đông 2023.

Khác với cách tiếp cận thời trang trong thời đại mới, đối với Virginie Viard, Chanel là một phong cách sống.

Nhà thiết kế tâm sự: “Chơi đùa với sự đối lập và tương phản, với sự lãnh đạm và thanh lịch, ta như thể đang đứng tại ranh giới giữa mạnh mẽ và tinh tế, mà tại Chanel, chúng tôi gọi đó là sự quyến rũ."

Để rồi sự quyến rũ khó diễn tả và không thể thay thế ấy đã trở thành nguồn cảm hứng chủ đạo để bà tạo nên những thiết kế giao thoa giữa nét đẹp nữ tính, tinh tế nhưng đầy táo bạo.

Từ những chiếc áo cánh trong suốt được thắt trên chiếc váy tweed xếp nếp màu vàng, chiếc áo vest xa xỉ, quần tây kẻ sọc và áo ghilê nam, chiếc váy voan đen dài vô cùng nhẹ nhàng đến những Mary Janes hai màu trứ danh; Chanel Haute Couture Thu Đông 2023 là bộ sưu tập tuân theo các quy tắc của nhà mốt - chặt chẽ, bất đối xứng, kín đáo và nhã nhặn.

Bộ vest cùng chân váy dài đến đầu gối hay bộ suits quần tây mang phong cách Mod (một phong cách thời trang phổ biến vào những năm 1960) là cách Viard đang đưa người xem về thời điểm giữa những năm 1960 và 1980.

Bên cạnh đó, bộ sưu tập một lần nữa cho khán giả thấy được sự rung cảm của nữ nhà thiết kế với bản hòa tấu giữa vẻ đẹp cổ điển và sự phóng khoáng của boho trên những chiếc áo khoác bằng vải tweed đẹp mắt màu đen hoặc xám nhựa đường, những bản in chấm bi với đường viền bằng lông sinh động, hay là chiếc áo blouse và váy ngập tràn căn bản họa tiết hoa và ren, được lấy cảm hứng từ thập niên 70.

Những chiếc giỏ trái cây còn là một môtíp quen thuộc với nghệ thuật hội họa, gợi nhớ đến chiếc giỏ đan bằng liễu gai được người Paris của những năm 1970 ưa chuộng.

Chắc chắn chúng ta cũng thể bỏ qua những điều làm nên một bộ sưu tập Haute Couture hoàn chỉnh, đó chính là tay nghề thủ công có tiếng của Chanel.

Nó không chỉ được thể hiện qua các đường nét được hoàn thiện với độ chính xác hoàn mỹ bởi những nghệ nhân điêu luyện, mà còn là thời gian và sự tinh tế phức tạp của vật liệu. Đó cũng là những giá trị mà chỉ nhìn cận cảnh mới khám phá được toàn bộ câu chuyện đắt giá về kỹ thuật trong từng thiết kế của nhà mốt Pháp.

Có thể kể đến như paillettes, những hàng sequins nhiều màu trên vải tweed, những bông hoa đính cườm trên ren, bề mặt mạ vàng, láng bóng, những bông hoa voan 3D trên váy, những bức tranh thêu rực rỡ.

Như một truyền thống khó thay đổi, Bộ sưu tập Chanel Haute Couture Thu Đông 2023 kết thúc bằng một chiếc váy cưới đẹp như mơ, làm bằng voan màu café-au-lait nhạt được xếp nếp nhẹ ở cổ và hoàn thiện bằng một chiếc nơ đen./.

Theo HUỲNH TRÂN (Đẹp/Vietnam+)