Châu Âu bắt 4 thành viên nghi thuộc lực lượng Hamas

15/12/2023 - 11:59

Trong một tuyên bố ngày 14/12, công tố viên liên bang Đức cho biết chính quyền Đức và Hà Lan bắt giữ 4 thành viên bị nghi thuộc lực lượng Hamas và có âm mưu tấn công khủng bố ở châu Âu.

Xe cảnh sát bên ngoài quốc hội Đức. Ảnh: Getty Images

Theo kênh CNN, ba người đã bị bắt ở Đức và một người bị bắt ở Hà Lan vì bị nghi ngờ lên kế hoạch tấn công các cơ sở Do Thái ở châu Âu.

Hamas bị Mỹ, Liên minh châu Âu và một số quốc gia khác xếp vào danh sách tổ chức khủng bố. Hamas chưa bình luận về các vụ bắt giữ trên.

Trong số ba người bị bắt ở Đức, hai người là công dân Liban và một người là công dân Ai Cập. Người bị bắt ở Hà Lan có quốc tịch Hà Lan.

Công tố viên đã nêu tên của những người bị bắt, nhưng theo luật của Đức, công tố viên không tiết lộ họ của các nghi phạm.

Phản ứng trước tin tức về các vụ bắt giữ có liên quan đến Hamas, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser nhấn mạnh rằng các vụ bắt giữ cho thấy cơ quan an ninh cực kỳ cảnh giác và hành động nhất quán. Bà Faeser nói: “Việc bảo vệ người Do Thái là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi sử dụng mọi biện pháp hiến pháp để chống lại những người đe dọa tính mạng của người Do Thái và sự tồn tại của nhà nước Israel”.

Bộ trưởng Tư pháp Đức, ông Marco Buschmann, cũng cảm ơn chính quyền vì cuộc điều tra thành công, góp phần đảm bảo rằng người Do Thái ở châu Âu có thể tiếp tục sống trong an toàn và hòa bình. Ông Buschmann phát biểu: “Sau các cuộc tấn công của Hamas nhằm vào người dân Israel, các cuộc tấn công nhằm vào người Do Thái và các cơ sở của người Do Thái cũng gia tăng ở nước ta trong những tuần gần đây. Điều này thật đáng xấu hổ và gây sốc. Do đó, chúng ta phải làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng người Do Thái ở đất nước chúng ta không phải lo sợ cho sự an toàn của họ nữa. Các cơ quan an ninh và thực thi pháp luật của chúng ta đang nỗ lực hết sức để đạt được điều này”.

Vụ việc xảy ra sau khi Ủy viên Nội vụ châu Âu cảnh báo cuộc chiến giữa Israel và Hamas đã làm gia tăng tình trạng phân cực trong xã hội châu Âu.

Bà Ylva Johansson nói với các nhà báo rằng sự chia rẽ đang tạo ra nguy cơ rất lớn về các cuộc tấn công khủng bố ở Liên minh châu Âu trong mùa nghỉ lễ này.

Để đề phòng các rủi ro, bà Johansson thông báo bà sẽ phân bổ 32 triệu USD để bảo vệ các địa điểm công cộng như nơi thờ cúng trong kỳ nghỉ lễ.

Thông tin này xuất hiện khi Đan Mạch và Hà Lan bắt giữ 4 người khác bị tình nghi phạm tội khủng bố, mặc dù Cơ quan Tình báo Tình báo Đan Mạch nói rằng những trường hợp đó không có mối liên hệ trực tiếp với vụ bắt giữ các thành viên bị tình nghi thuộc Hamas.

Trong khi đó, tờ The Times of Israel ngày 14/12 đưa tin, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã phát tờ rơi khắp Gaza, trong đó cam kết trao thưởng cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về địa điểm của các thủ lĩnh cấp cao của Hamas đang ẩn náu ở Dải Gaza.

Theo truyền đơn của IDF, 400.000 USD sẽ được thưởng cho người cung cấp thông tin về thủ lĩnh Hamas ở Gaza là Yahya Sinwar, 300.000 USD dành cho thông tin về anh trai của ông này là Muhammad Sinwar. Phần thưởng trị giá 200.000 USD sẽ được trao cho những người cung cấp thông tin về vị trí của Rafa Salama, chỉ huy Lữ đoàn Khan Yunis; 100.000 USD sẽ được trao cho người giúp tìm ra vị trí của Mohammed Deif, chỉ huy cánh quân sự của Hamas.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã công bố Sắc lệnh 13224 do Bộ Tài chính đề xuất về áp đặt các biện pháp trừng phạt 8 quan chức và cá nhân nước ngoài liên quan đến việc hỗ trợ và đại diện cho lợi ích của lực lượng Hamas ở nước ngoài.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Matthew Miller cho biết lực lượng Hamas ngày 7/10 đã gây ra một cuộc chiến bi thảm tại Dải Gaza, dẫn tới cuộc khủng hoảng cho người dân ở khu vực này.
Trước tình hình đó, Mỹ và Anh đã phối hợp chặt chẽ trong việc tiến hành trừng phạt một số quan chức cấp cao của Hamas. Tiếp theo, Mỹ sẽ cùng các đồng minh, đối tác cam kết phá tan mạng lưới viện trợ cho Hamas, nhằm ngăn chặn mọi hành vi khủng bố của Hamas.

Theo TTXVN