Châu Âu đối mặt với tuyết rơi sớm và lũ lụt kinh hoàng

14/09/2024 - 07:59

Nhiều vùng rộng lớn tại Thụy Sĩ và Áo đang chuẩn bị cho trận tuyết rơi trái mùa, trong khi Cộng hòa Séc đối mặt với trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo cảnh báo từ cơ quan khí tượng Thụy Sĩ, một số vùng cao ở nước này có thể chứng kiến lượng tuyết rơi lên tới 45cm trong 2 ngày tới.

Tại Áo, nhiều nhà dự báo thời tiết cảnh báo tuyết rơi ở vùng trung tâm đến ngày 16/9, với lượng tuyết tích tụ lên tới 50cm ở Salzburg. Thành phố Villach thuộc tỉnh Carinthia, lối đi dành cho người đi bộ và đường dành cho xe đạp dọc theo sông Drau sẽ bị đóng cửa.

Tại Áo, các nhà dự báo thời tiết cảnh báo tuyết sẽ rơi sớm ở vùng trung tâm. (Ảnh: Getty)

Tại Áo, các nhà dự báo thời tiết cảnh báo tuyết sẽ rơi sớm ở vùng trung tâm. (Ảnh: Getty)

Trong khi đó, chính quyền Cộng hòa Séc dự báo có mưa lớn bất thường và nguy cơ lũ lụt ở miền trung và miền đông đất nước. Một số khu vực có thể có lượng mưa hơn 30cm. Theo chính quyền khu vực, nhiều con sông ở nước Đức gần đó cũng có thể bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Môi trường Séc Petr Hladik cho biết tình hình hiện tại ở Cộng hòa Séc tương tự như thời điểm trước khi diễn ra trận lũ lụt lịch sử làm tê liệt đất nước vào năm 1997 và 2002.

Trận lũ năm 1997 tấn công vùng phía đông Moravia - nơi ​​có lượng mưa lớn, cướp đi sinh mạng của 50 người và gây thiệt hại hàng tỷ USD. Trong khi đó, trận lũ lụt năm 2002 chủ yếu xảy ra ở phía tây đất nước, khiến 17 người thiệt mạng và gây thiệt lớn hơn trận lũ lụt năm 1997.

Các nhà điều hành đập thủy điện đang chủ động giảm mực nước ở một số hồ chứa nước của Séc, trong khi một số lễ hội ngoài trời bị hủy hoặc hoãn lại.

Hiện tại, nhiều thành phố ở Moravia đã dựng rào chắn chống lũ và chuẩn bị bao cát để chống chọi với thời tiết. Các nhà dự báo thời tiết địa phương cảnh báo sức gió có thể lên tới 100km/h.

Một số khu vực khác của châu Âu cũng phải đối mặt với thời tiết nắng nóng trong những tháng gần đây. Hệ thống thời tiết lạnh bao trùm phần lớn khu vực, với nhiệt độ ở một số vùng phía tây bắc giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4.

Những điều kiện bất thường này cho thấy biến đổi khí hậu đang khiến nhiều hiện tượng thời tiết bất thường xảy ra thường xuyên hơn.

Theo Cơ quan Khí tượng tại London, nhiệt độ dự kiến ​giảm xuống mức thấp nhất là 7 độ C vào ngày 13/9.

Theo VTC