Châu Âu sẽ bắt đầu nhận dầu của Venezuela

07/06/2022 - 08:12

Sau khi Mỹ cấp phép cho một số công ty dầu khí hoạt động tại Venezuela, các tập đoàn Eni của Italy và Repsol của Tây Ban Nha sẽ bắt đầu vận chuyển dầu của quốc gia Nam Mỹ này tới châu Âu trong tháng sau để bù đắp thiếu hụt dầu thô của Nga, nối lại các giao dịch đổi dầu lấy nợ đã bị tạm dừng hai năm.

Một cơ sở lọc dầu tại Punto Fijo, bang Falcon, Venezuela. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn dấu tên cho biết khối lượng dầu mà Eni và Repsol dự kiến nhận được sẽ không lớn và do đó tác động đến giá dầu thế giới sẽ ở mức khiêm tốn. Hai công ty nói trên đều có liên doanh với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA), do đó có thể tính các lô hàng dầu thô vào các khoản nợ tồn đọng và nợ cổ tức trễ hạn. Nguồn tin này cũng nhấn mạnh một trong những điều kiện chính là lượng dầu nhận được “phải được chuyển đến châu Âu” và không thể được bán lại ở nơi khác.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hy vọng rằng dầu thô của Venezuela có thể giúp châu Âu cắt giảm sự phụ thuộc vào Nga và chuyển hướng một số hàng hóa mà Venezuela xuất sang Trung Quốc ra các nước khác. Mỹ cho rằng PDVSA sẽ không được hưởng lợi về mặt tài chính từ các giao dịch không tiền mặt này, không giống như việc Venezuela bán dầu hiện tại cho Trung Quốc.

Trung Quốc không tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và vẫn tiếp tục mua dầu và khí đốt Nga. Bắc Kinh cũng trở thành khách hàng lớn nhất của dầu khí Venezuela khi 70% lô hàng dầu hàng tháng được chuyển tới nhà máy lọc dầu của nước này.

Trong khi đó, PDVSA chưa có kế hoạch nào cho Eni và Repsol nhận dầu trong tháng này.

Theo MAI PHƯƠNG (Báo Tin Tức)