Châu Âu và Mỹ lên kế hoạch phóng vệ tinh “cảm tử” vào không gian

11/12/2019 - 19:17

Một cỗ máy có khả năng làm chệch quỹ đạo một tiểu hành tinh sẽ được phóng vào năm 2021, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) ngày 10-12 cho biết. Sứ mệnh không gian chung này của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) và ESA, với kinh phí 158 triệu euro, sẽ được thực hiện bởi tàu vũ trụ Hera của châu Âu.

Để tránh sự va chạm có thể xảy ra giữa một tiểu hành tinh và Trái đất, NASA và ESA dự định khởi động một sứ mệnh không gian chung để thử nghiệm cách làm chệch hướng quỹ đạo của một thiên thể, theo thông báo của ESA.

Hiện nay, có ba lựa chọn để đạt được mục tiêu trên. Mỗi cách đều có ưu điểm và nhược điểm riêng: phóng tên lửa hạt nhân lên tiểu hành tinh, dùng thiết bị kéo lực hấp dẫn để sửa đổi quỹ đạo của thiên thạch và tác động động học.

Các nhà khoa học đã chọn cách cuối. Họ sẽ phóng một vệ tinh “cảm tử” vào tiểu hành tinh để thay đổi quỹ đạo của nó. Trong chương trình này, tên lửa Dart mang theo vệ tinh CubeSat sẽ được phóng vào tháng 10/2021 để tấn công tiểu hành tinh Didymos, có đường kính 150 mét. Thiên thể này từng tiếp cận hành tinh của chúng ta vào năm 2003 ở khoảng cách 7,18 triệu km.

Tàu điều khiển Hera của châu Âu sẽ đi cùng tên lửa để nghiên cứu vụ va chạm và các thông số bên trong thiên thạch. ESA đã chi 158 triệu euro để thực hiện chương trình này.

Patrick Michel, nhà vật lý thiên văn tại Đài quan sát Côte d’Azur (Pháp), là lãnh đạo khoa học về phía châu Âu trong sứ mệnh này.

Ông Patrick Michel cho rằng nguy cơ vụ va chạm ảnh hưởng đến vũ trụ là thấp.

Một tiểu hành tinh có đường kính hơn 150 mét sẽ va chạm với Trái đất cứ sau 10.000 năm. Các thiên thể có đường kính lớn hơn 10 km, giống như thiên thể gây ra sự diệt vong của loài khủng long cách đây 66 triệu năm, sẽ xảy ra cứ sau 100 triệu năm.

Theo PetroTimes