Châu Phi đảm bảo được gần 1 triệu liều vaccine đậu mùa khỉ

30/08/2024 - 08:35

Ngày 28/8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC Africa) thông báo đã đảm bảo được gần 1 triệu liều vaccine phòng đậu mùa khỉ (mpox) cho châu lục này, đồng thời hối thúc các hãng dược phẩm chia sẻ công nghệ sản xuất để chống lại căn bệnh này.

Chú thích ảnh

Nhân viên y tế điều trị cho em nhỏ mắc đậu mùa khỉ tại Nyiragongo, Bắc Kivu, CHDC Congo ngày 15/8/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp khu vực của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại CH Congo, Tổng giám đốc CDC Africa, ông Jean Kaseya xác nhận tổ chức này đang tiến gần đến mục tiêu đảm bảo 1 triệu liều vaccine phòng mpox cho châu Phi, đồng thời hối thúc hãng dược phẩm Bavarian Nordic chia sẻ công nghệ để sớm sản xuất được vaccine trong khu vực.

Đầu tháng này, WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC) vì bệnh đậu mùa khỉ, với châu Phi hiện đang ở tuyến đầu của dịch bệnh. Theo WHO, CHDC Congo hiện chiếm tới 90% số ca nhiễm được ghi nhận trong năm nay. Trước tình hình này, một số quốc gia đã cam kết gửi vaccine đến các quốc gia châu Phi đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, riêng Tây Ban Nha cam kết cung cấp 500.000 liều. Công ty dược phẩm Bavarian Nordic của Đan Mạch cũng sẽ hỗ trợ 215.000 liều vaccine. 

Theo ông Kaseya, tính đến ngày 27/8, đã có 22.863 trường hợp nghi nhiễm và 622 trường hợp tử vong liên quan đến các chủng mpox khác nhau trên lục địa này. Trong khi đó, theo WHO, tính đến ngày 25/8, châu Phi đã có 5.281 trường hợp xác nhận mắc mpox.

Theo TTXVN