Cháy rừng ở Hy Lạp thiêu rụi diện tích lớn hơn cả thành phố New York

30/08/2023 - 08:28

Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus cho biết thảm họa cháy rừng kéo dài 11 ngày ở Đông Bắc Hy Lạp đã phá hủy một khu vực rộng hơn cả thành phố New York của Mỹ.

Một phần rừng bị ngọn lửa thiêu rụi gần ngôi làng Avantas, Evros, Hy Lạp, ngày 28/8. Ảnh: Reuters

Được hậu thuẫn bởi hai yếu tố gió mạnh và thời tiết nắng nóng, ngọn lửa bùng phát gần thành phố Alexandroupolis đã nhanh chóng lan rộng khắp vùng Evros, cướp đi sinh mạng của ít nhất 20 người.

Đây là vụ cháy kinh hoàng nhất ở châu Âu trong nhiều năm qua. Nó thiêu rụi những vùng cây xanh tươi tốt thành than, phá hủy nhà cửa và sinh kế của người dân. 

 

Ảnh: Reuters

Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter, Copernicus cho biết đám cháy đã tàn phá ít nhất 808,7 km2. Trong khi đó, thành phố New York có diện tích là 778,2 km2.

Các nhà chức trách lo ngại có thể tìm thấy thêm nhiều thi thể khi ngọn lửa được dập tắt, vì Evros là tuyến đường qua lại phổ biến vào Liên minh châu Âu (EU) của hàng nghìn người di cư và tị nạn mỗi năm.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Đội cứu hỏa cho biết máy bay và hàng trăm lính cứu hỏa trên mặt đất - với sự hỗ trợ từ Serbia, Slovakia, Cộng hòa Séc và Albania - vẫn đang chiến đấu với ngọn lửa. Ảnh: Reuters

Cháy rừng mùa hè thường xuyên xảy ra ở Hy Lạp, nhưng chính phủ cho biết điều kiện thời tiết khắc nghiệt có liên quan đến biến đổi khí hậu đã khiến chúng trở nên tồi tệ hơn trong năm nay. Ảnh: Reuters

Giới chức trách địa phương cảnh báo rằng rủi ro từ vụ cháy hiện vẫn ở mức cao. Ảnh: Reuters

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng nhất từng xảy ra ở Hy Lạp đã khiến 104 người thiệt mạng gần Athens vào năm 2018. Ảnh: Reuters

Theo TTXVN