CHDC Congo đối mặt với đợt bùng phát dịch tả

19/08/2023 - 07:52

Ngày 18/8, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết xung đột và tình trạng di tản gia tăng ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) đang đẩy trẻ em nước này vào cuộc khủng hoảng dịch tả tồi tệ nhất trong 6 năm qua.

Điều trị cho bệnh nhân nhiễm bệnh tả tại bệnh viện ở Masisi, CHDC Congo. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại châu Phi dẫn số liệu của Bộ Y tế Công cộng DRC cho biết tại nước này đã có ít nhất 31.342 trường hợp nghi ngờ hoặc đã xác nhận mắc bệnh tả, trong đó có 230 ca tử vong với phần nhiều là trẻ em. Tỉnh Bắc Kivu là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất với hơn 21.400 trường hợp, trong đó có hơn 8.000 trẻ em dưới 5 tuổi.

Trước đó, năm 2017, một đợt dịch tả cũng đã bùng phát mạnh tại Cộng hòa Dân chủ Congo và ảnh hưởng đến tất cả các vùng trên cả nước, bao gồm cả thủ đô Kinshasa, với gần 55.000 ca mắc và hơn 1.100 ca tử vong.

Là quốc gia đang diễn ra cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất ở châu Phi với hơn 6,3 triệu người phải di dời trên cả nước, các trại tị nạn ở Cộng hòa Dân chủ Congo luôn trong điều kiện quá tải và thiếu các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn. Đây là môi trường lý tưởng do dịch tả và nhiều bệnh dịch khác bùng phát. Theo các điều tra chuyên sâu của Bộ Y tế Công cộng DRC, từ 62% - 99% hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi bệnh tả là những gia đình đã phải di dời trong năm nay. Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng những gia đình sống ở các điểm nóng dịch tả phải đối mặt với nhiều rủi ro sức khỏe khác, bao gồm suy dinh dưỡng, không được chăm sóc trước khi sinh và tiêm chủng.

Theo số liệu của UNICEF, kể từ đầu năm đến nay đã có hơn 1,5 triệu người, trong đó có hơn 800.000 trẻ em, phải di dời ở các tỉnh phía Đông của Cộng hòa Dân chủ Congo như Bắc Kivu, Nam Kivu và Ituri. Hiện UNICEF đang kêu gọi huy động 62,5 triệu USD cho việc mở rộng các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với dịch tả,cũng như đẩy lùi cuộc khủng hoảng nước và vệ sinh môi trường ở CHDC Congo từ nay đến cuối năm. Chương trình đặt mục tiêu sẽ tiếp cận và hỗ trợ cho 1,8 triệu người ở CHDC Conggo, trong đó có 1 triệu trẻ em. Tuy nhiên, cho đến nay UNICEF mới chỉ nhận được chưa đến 10% số tiền cần tài trợ nói trên.

Theo TTXVN