Chính phủ Argentina công bố gói biện pháp kinh tế khẩn cấp

13/12/2023 - 09:13

Ngày 12/12, chính phủ Argentina đã công bố một loạt các biện pháp kinh tế khẩn cấp nhằm đối phó với tình hình bất ổn kinh tế vĩ mô hiện nay.

Người dân mua hoa quả tại một khu chợ ở Buenos Aires, Argentina, ngày 12/5/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, những biện pháp được Bộ trưởng Kinh tế Luis Caputo công bố tập trung vào vấn đề cắt giảm chi tiêu công và ngăn chặn nguy cơ xảy ra tình trạng "siêu lạm phát". Các sáng kiến nổi bật bao gồm phá giá đồng nội tệ peso ở mức trên 50%; cắt giảm trợ cấp cho các lĩnh vực năng lượng và giao thông vận tải; hạn chế phân bổ ngân sách từ trung ương cho các địa phương xuống mức tối thiểu; hủy bỏ các dự án cơ sở hạ tầng đã được cấp phép nhưng chưa khởi công; và tiến tới loại bỏ tất cả các loại thuế xuất khẩu.

Bộ trưởng Caputo thừa nhận với việc áp dụng các biện pháp này, tình hình kinh tế Argentina có thể sẽ "tồi tệ hơn trước trong khoảng thời gian vài tháng, đặc biệt tình trạng lạm phát".

Trước đó, phát biểu tại lễ nhậm chức hôm 10/12, Tổng thống Argentina Javier Milei đã nhấn mạnh sẽ nỗ lực thực hiện cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình, đó là tiến hành một loạt biện pháp cải cách triệt để trong điều hành kinh tế vĩ mô, trong bối cảnh lạm phát và thâm hụt ngân sách tại nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh này đang ở mức rất cao.

Nhà lãnh đạo mới của Argentina cũng kêu gọi tất cả người dân cùng nhau đoàn kết vì lợi ích chung của đất nước, trong bối cảnh chính phủ mới bắt buộc phải thực hiện các biện pháp điều chỉnh "gây sốc" để giải quyết các vấn đề đang tồn tại trong nền kinh tế.

Theo TTXVN