Chính phủ Hàn Quốc huy động bác sĩ đã nghỉ hưu để lấp đầy khoảng trống y tế

23/03/2024 - 12:21

Chính phủ Hàn Quốc sẽ bổ sung nhân lực y tế bằng cách thuê các bác sĩ cấp cao đã nghỉ hưu và triển khai các bác sĩ quân đội.

Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân tại một bệnh viện ở Seongnam, Hàn Quốc ngày 4/3/2024. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Đây là phát biểu của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo đưa ra hôm 22/3 trong bối cảnh cuộc đình công của các bác sĩ tập sự trên toàn Hàn Quốc đã kéo dài hơn một tháng khiến các ca phẫu thuật và các dịch vụ y tế công cộng khác bị hủy bỏ hoặc trì hoãn tại các bệnh viện lớn.

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông tin từ Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, kế hoạch này được đưa ra khi chính phủ hy vọng lấp đầy khoảng trống y tế bằng cách huy động khoảng 5.000 bác sĩ cao cấp không còn hoạt động và kéo dài thời gian phục vụ của các bác sĩ sắp nghỉ hưu. 

Hàn Quốc hiện có tổng cộng có 4.166 bác sĩ trong độ tuổi từ 50 đến 79 không làm việc tính đến tháng 12 năm ngoái. Ngoài ra, khoảng 1.269 giáo sư y khoa đã nghỉ hưu trong vòng 5 năm qua.

Theo Thủ tướng Han Duck-soo, một trung tâm hỗ trợ quản lý đội ngũ bác sĩ cấp cao do chính phủ điều hành, sẽ được thành lập tại Trung tâm Y tế Quốc gia ở trung tâm Seoul. Chính phủ sẽ kết nối trung tâm này với các bệnh viện và bắt đầu hoạt động vào tháng tới. 

Thủ tướng Han cho biết thêm, 247 chuyên gia quân y, bác sĩ quân đội và bác sĩ y tế công cộng sẽ được điều động đến các bệnh viện đa khoa bắt đầu từ ngày 25/3 tới, khi các giáo sư y khoa dự kiến nộp đơn từ chức hàng loạt. Đợt triển khai ngày 25/3 sẽ là đợt huy động bác sĩ quân đội thứ hai, bên cạnh 166 chuyên gia đã được đưa đến bệnh viện kể từ ngày 11/3.

Trong cuộc họp ngày 22/3, Thứ trưởng thứ hai Bộ Y tế Hàn Quốc Park Min-soo cũng kêu gọi các bác sĩ “trở lại làm việc càng sớm càng tốt để thực hiện sứ mệnh thiêng liêng của người lương y”.

Thứ trưởng Park Min-soo cho biết, Bộ Y tế sẽ ân xá cho những người thể hiện sự sẵn sàng quay trở lại trước khi thời gian gia hạn kết thúc.

Trong cuộc họp, Thứ trưởng Park cũng đề xuất “đối thoại vô điều kiện” với các giáo sư y khoa, đặc biệt là mời một liên minh toàn quốc gồm các ủy ban chuyên môn khẩn cấp tại các trường y và Hiệp hội Giáo sư Y khoa Hàn Quốc ngồi vào bàn thương lượng.

Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết, tính đến ngày 19/3, 11.935 bác sĩ tập sự đã tổ chức đình công, chiếm 92,7% số bác sĩ tập sự tại 100 bệnh viện lớn trên toàn quốc.

Theo TRƯỜNG GIANG  (TTXVN)