Chính phủ mới của New Zealand tuyên thệ nhậm chức

27/11/2023 - 09:01

Sáng 27/11, chính phủ trung hữu của New Zealand đã tuyên thệ nhậm chức.

Thủ tướng đắc cử của New Zealand, ông Christopher Luxon phát biểu tại cuộc họp báo ở Wellington, ngày 3/11/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong khi đó, quốc hội nước này cũng dự kiến sẽ họp vào tuần tới, để xúc tiến thảo luận về những chính sách mới, bao gồm nhiệm vụ mới của ngân hàng trung ương và dỡ bỏ lệnh cấm về thăm dò dầu khí.

Toàn quyền New Zealand Cindy Kiro - nguyên thủ quốc gia tại New Zealand - đã công nhận lãnh đạo đảng Quốc gia Christopher Luxon là Thủ tướng thứ 42 của nước này, cùng với các bộ trưởng trong nội các của ông.

Trước đó, ngày 24/11, đảng Quốc gia đã cùng đảng ACT cánh hữu và đảng New Zealand First ký thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh. Thông báo chung của 3 đảng nêu rõ ngoài ông Christopher Luxon đảm nhiệm cương vị Thủ tướng, lãnh đạo đảng New Zealand First, ông Winston Peters sẽ nắm cương vị Ngoại trưởng. Ông Peters cũng sẽ cùng với lãnh đạo đảng ACT, ông David Seymour lần lượt đảm đương vai trò Phó Thủ tướng mỗi nửa nhiệm kỳ của chính phủ. Vị trí Bộ trưởng Tài chính trong chính phủ mới được giao cho ông Nicola Willis của đảng Quốc gia. 

Trong một phát biểu với giới truyền thông ngày 27/11, ông Christopher Luxon bày tỏ đã sẵn sàng thực hiện chức trách của người đứng đầu chính phủ. Ông khẳng định: “Chúng tôi có đội ngũ tốt, chúng tôi có ý tưởng, chúng tôi có mục tiêu rõ ràng cho những chính sách trong 3 năm tới”.

Trước đó, chính phủ liên minh mới đã công bố một loạt thay đổi chính sách, tập trung vào việc sửa đổi Đạo luật Ngân hàng Dự trữ New Zealand 2021 theo hướng xóa bỏ nhiệm vụ kép về lạm phát và việc làm, chỉ tập trung chính sách tiền tệ vào ổn định giá cả. Ngoài ra, chính phủ liên minh cũng sẽ bãi bỏ lệnh cấm thăm dò dầu khí ngoài khơi vốn do chính phủ tiền nhiệm đưa ra.

Theo TTXVN