Xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn
Thông tư 35/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sửa đổi, bổ sung một số quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/2/2024.
Theo đó, xe quá tải trọng của đường bộ là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc ít nhất một trong các trường hợp: Có tổng trọng lượng của xe vượt quá trị số ghi trên biển báo hiệu "Hạn chế trọng tải toàn bộ xe" hoặc biển báo hiệu "Loại xe hạn chế qua cầu" tại nơi có một trong 2 loại biển báo hiệu này; có tổng trọng lượng của xe vượt quá quy định về giới hạn tổng trọng lượng của xe tại nơi không có cả 2 loại biển báo hiệu này; có tải trọng trục xe vượt quá trị số ghi trên 2 biển báo hiệu "Hạn chế tải trọng trên trục xe" hoặc biển báo hiệu "Tải trọng trục hạn chế qua cầu" tại nơi có một trong 2 loại biển báo hiệu này; có tải trọng trục xe vượt quá quy định về giới hạn tải trọng trục xe tại nơi không có cả 2 loại biển báo hiệu này.
Mức thu phí sử dụng đường bộ
Theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP, từ ngày 1/2/2024, mức thu phí sử dụng đường bộ được áp dụng theo quy định mới.
Cụ thể, xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh là 130.000 đồng/tháng; xe chở người dưới 10 chỗ (trừ trường hợp đăng ký tên cá nhân, hộ kinh doanh), xe tải, xe ôtô chuyên dùng dưới 4 tấn, các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng, xe chở hàng và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ là 180.000 đồng/tháng; xe tải, xe ôtô chuyên dùng từ 19 - 27 tấn, xe đầu kéo từ 19 - 27 tấn là 720.000 đồng/tháng; xe tải, xe ôtô chuyên dùng từ 27 tấn trở lên, xe đầu kéo từ 27 - 40 tấn là 1,04 triệu đồng/tháng; xe đầu kéo từ 40 tấn trở lên là 1,43 triệu đồng/tháng… Lưu ý, mức thu từ năm thứ 2 bằng 92%, mức thu từ năm thứ 3 bằng 85%.
Thay đổi thiết kế xe vẫn được đăng kiểm
Theo Thông tư 43/2023/TT-BGTVT của Bộ GTVT (có hiệu lực từ ngày 15/2/2024), việc thay đổi xe cơ giới mà không làm thay đổi kiểu loại xe và đáp ứng yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng thì được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định.
Cụ thể, xe cơ giới chỉ thay đổi liên quan đến nội thất và tính tiện nghi, không liên quan đến an toàn thì không coi là cải tạo và vẫn được đăng kiểm. Các trường hợp này bao gồm: Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không thay đổi vị trí và kích thước cửa); thay đổi kết cấu thùng chở hàng (bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng); thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ôtô tải tự đổ; lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ôtô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe; lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời; thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy mà không cần gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt; thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn; thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe; thay đổi về kiểu dáng của một số chi tiết ở thân vỏ xe, như: Lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió; lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca-bin ôtô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.
Thông tư này còn miễn lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo cho một số trường hợp: Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ giá nóc của ôtô con tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất mà không làm thay đổi chiều rộng toàn bộ của xe; lắp, thay thế hoặc tháo bỏ mui gió trên nóc ca-bin ôtô đầu kéo; lắp, thay thế hoặc tháo bỏ bơm, thùng dầu và hệ thống đường ống thủy lực của xe đầu kéo để dẫn động cho hệ thống nâng hạ thùng hàng của sơ mi rơ moóc tải tự đổ; thay đổi bố trí chỗ ngồi hành khách hoặc cửa xếp dỡ hàng hóa của thùng hàng hoặc vật liệu bọc, lót thùng hàng; ôtô tải lắp thêm hoặc thay thế thiết bị nâng hạ hàng hóa của thùng hàng đã có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan có thẩm quyền hoặc tháo bỏ thiết bị này.
Không được xếp hàng hóa che khuất đèn, biển số đăng ký
Từ ngày 15/2/2024, Thông tư 41/2023/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ, như sau: Xếp hàng không được vượt quá khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông của phương tiện, không quá tải trọng trục cho phép theo quy định; đảm bảo các quy định về an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Hàng hóa xếp trên phương tiện phải được xếp đặt gọn gàng, xếp dàn đều, không được che khuất đèn, biển số đăng ký và các cảnh báo an toàn của phương tiện; không xếp lệch về một phía và chằng buộc chắc chắn, chèn, lót đảm bảo không bị xê dịch theo các phương ngang, phương dọc và phương thẳng đứng; không để rơi vãi gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông; không cản trở tầm nhìn của lái xe; không làm mất thăng bằng của phương tiện hoặc gây khó khăn cho lái xe khi điều khiển.
Quy định về xếp hàng bao kiện: Các kiện hàng có khối lượng nặng hơn, có bao gói cứng, ổn định được xếp ở phía dưới; các kiện hàng có kích thước giống nhau sắp xếp cùng nhau; các kiện hàng bị nghiêng, lệch được xếp vào giữa để đảm bảo hạn chế xô lệch trong quá trình vận chuyển. Trường hợp giữa các kiện hàng có khoảng cách, phải dùng các thiết bị, dụng cụ chèn, lót để chống va chạm, xê dịch trong quá trình vận chuyển. Trường hợp sau khi xếp hàng xong mà vẫn có khoảng trống trong thùng của phương tiện thì phải gia cố để cố định hàng hóa.
Bài, ảnh: K.N