Chợ Mới hỏa tốc thành lập các chốt kiểm tra y tế tại các cửa ngõ ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh COVID-19

30/05/2021 - 09:19

 - Tối 29-5, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Nguyễn Hồng Viễn ký 2 văn bản hỏa tốc về việc thành lập các chốt kiểm tra y tế ứng phó khẩn cấp đối với dịch COVID-19 và triển khai thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Theo đó, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước. Đặc biệt, hiện nay có nhiều người dân trở về từ các tỉnh, thành phố khác, nhất là địa phương đang có dịch COVID-19 vào địa bàn huyện Chợ Mới là rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh.

Do đó, để kiểm soát có hiệu quả, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh, tránh lây lan trong cộng đồng, bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của nhân dân, Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn khẩn trương triển khai thành lập ngay các chốt kiểm tra y tế ứng phó khẩn cấp đối với dịch COVID-19 (do công an làm tổ trưởng, y tế làm tổ phó và các đơn vị liên quan khác) tại các cửa ngõ của tỉnh lân cận vào địa bàn huyện Chợ Mới (bến phà, bến đò, cầu, đường bộ, đường thủy... ) để yêu cầu người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt... kể từ 00 giờ, ngày 30-5-2021.

Chốt có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ 24/24 giờ mỗi ngày về tình hình người dân đi vào địa bàn huyện tại các bến đò, bến phà, cầu, đường bộ, đường thủy... để yêu cầu người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt; khi phát hiện các trường hợp có các biểu hiện của dịch COVID-19 thì tổ chức áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Chốt kiểm tra sẽ được bố trí đầy đủ các trang thiết bị (máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, biển báo chốt kiểm tra (đường bộ và đường thủy), biển dừng phương tiện, cờ lệnh và các thiết bị của các thành viên chốt...) để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra.

Riêng đối với cửa ngõ Tỉnh lộ 942 (xã Hội An giáp địa bàn tỉnh Đồng Tháp) sẽ do Công an huyện tham mưu UBND huyện thành lập chốt kiểm soát (thành phần, nhiệm vụ như chốt các xã, thị trấn).

Từ 00 giờ, ngày 30-5-2021, tạm thời dừng mọi hoạt động, sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người. Từ 00 giờ, ngày 31-5-2021 tạm dừng tổ chức các hoạt động tập trung đông người, dịch vụ làm đẹp, gội đầu, không tổ chức tiệc tùng, họp mặt tại cơ quan, đơn vị, đối với các sự kiện cưới hỏi, ma chay, hiếu hỉ yêu cầu thực hiện quy mô tối giản, giãn cách và phòng, chống dịch bệnh.

 UBND 18 xã, thị trấn phối hợp mặt trận, đoàn thể vận động các tổ chức tôn giáo và chức sắc, chức việc, người có đạo thực hiện tốt phòng, chống dịch bệnh. Tuyên truyền, vận động gia đình có người thân đang ở các tỉnh khác hạn chế hoặc không nên trở về địa phương trong thời gian này. Chỉ đạo các ấp, tổ rà soát kỹ có trường hợp nào trở về địa phương từ vùng có dịch COVID-19 hay không để khai báo y tế và thực hiện việc cách ly y tế theo quy định.

HẠNH CHÂU