Chồng chạy “xe ôm” nuôi vợ tai biến, tiểu đường

29/10/2020 - 06:31

 - Đó là tình cảnh đáng thương của ông Lê Minh Thắng (ngụ số 469, tổ 10, ấp Phú Hòa B, xã Phú Lâm, Phú Tân, An Giang) năm nay đã 64 tuổi mà vẫn miệt mài với từng cuốc “xe ôm” để dành dụm tiền nuôi người vợ khuyết tật là bà Hồ Thị Lệ Thủy.

Ông Thắng và bà Thủy

Hôm chúng tôi đến thăm bà Thủy nằm mệt nhoài trên chiếc giường sau nhà. Thấy người lạ, bà Thủy dù không nói chuyện được do di chứng từ cơn tai biến nhưng vẫn ú ớ như muốn nhờ cô hàng xóm đỡ người lên dùm và nói với khách rằng, chồng mình bận đi thêm một cuốc “xe ôm” xuống trung tâm huyện rồi lãnh thuốc cho bà mới về. Phút chốc ông Thắng cũng trở về nhà.

Lau vội mồ hôi, ông cho chúng tôi biết về gia cảnh khốn khó của 2 vợ chồng: “Ngày trước vợ chồng tôi làm thuê, mướn nên cuộc sống lay lắt nuôi được 4 đứa con nên người. Vậy mà từ một vụ tai nạn mọi thứ trở nên khó khăn. Sau tai nạn điện giật, vợ tôi phải cắt bỏ một phần cánh tay trái. Từ đó bà không thể lao động kiếm tiền như trước mà lãnh ít vé số đi bán dạo gần nhà. Chưa dừng ở đó, ít lâu sau vợ tôi còn gánh thêm căn bệnh tiểu đường”.

“Những tưởng nếu uống thuốc đều đặn bệnh sẽ không đến nỗi nào, cho đến một ngày căn bệnh làm bụng vợ tôi sưng to và chân có biểu hiện hoại tử. Lúc bà ấy đang đi bán vé số ở TX. Tân Châu thì chân bị sưng đỏ, được người dân đưa đi cấp cứu. Tại bệnh viện, bác sĩ thông báo cần phẫu thuật cắt bỏ chân phải. Từ đó đến nay, vợ tôi gặp khó khi xoay trở, không tự nằm xuống hay ngồi dậy được, rồi cơn tai biến nhẹ kéo đến làm vợ tôi không thể nói năng được gì. Tôi chăm vợ mà khóe mắt cứ cay cay” - ông Thắng bày tỏ nỗi niềm.

Cuộc sống khó khăn bao năm chỉ mỗi vợ chồng ông Thắng nương tựa nhau, do các con ông bà đi làm ăn xa rồi có gia đình xứ khác, đời sống đầy gian truân. Vậy là mỗi ngày, ông Thắng phải tranh thủ lo cơm nước, thuốc thang cho vợ rồi sao đó chạy ra bến tìm khách. Những nơi gần ông còn nhận đi dù chỉ kiếm được vài chục ngàn đồng.

Đi xa có thể kiếm được nhiều tiền hơn nhưng ông không đành bỏ vợ ở nhà tự xoay trở một mình, cơm không thể tự ăn, nước không thể tự uống, không thể tự đi vệ sinh. Với số tiền ít ỏi kiếm được cộng thêm số tiền trợ cấp người khuyết tật mỗi tháng vài trăm ngàn đồng, ông chi tiêu rất dè sẻn, dành dụm tiền làm sở phí để đi lãnh thuốc và mua thêm ít vật tư y tế cho vợ.

Trưởng ban Nhân dân ấp Phú Hòa A Trần Hoàng Tùng cho biết: “Chú Thắng là người cần mẫn, hết lòng với công việc nhưng cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Mấy năm nay một mình chú chạy đôn chạy đáo lo tiền chữa trị bệnh cho vợ, đến nỗi bản thân chú bị đau lưng cũng không dám một lần đi khám và uống thuốc. Hội Chữ thập đỏ địa phương và hàng xóm lân cận biết được hoàn cảnh luôn dành tặng gia đình suất gạo mỗi tháng. Cái ăn đã không còn lo mà đau đáu nhất với chú vẫn là bệnh tình của vợ. Chú luôn ao ước có thêm được ít tiền để việc chăm sóc, thuốc men cho vợ trọn vẹn hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG